ความแข็งแกร่งของ Mercedes-Benz  ในด้านการพัฒนารถยนต์ขนาดกลางและขนาดใหญ่ไม่เป็นสองรองใครจากประจักษ์พยานมานานหลายทศวรรษ แต่สำหรับรถขนาดเล็กแล้ว Mercedes-Benz กลับไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนัก และความพยายามในการพัฒนารถขนาดเล็กของตนก็ยังไม่ลงตัวเสียที

 
 
 

ครั้นจะลงทุนพัฒนารถขนาดเล็กใหม่หมดจด (เพราะโครงสร้างแบบแซนด์วิชและเครื่องยนต์เล็กใช้งานมานานถึง 12 ปีแล้ว)ด้วยตนเองก็ยิ่งทำให้ต้นทุนการพัฒนาสูงและไม่น่าจะคุ้มทุนนัก สู้ร่วมมือกับพันธมิตรที่เชี่ยวชาญในการพัฒนารถเล็กน่าจะเป็นทางออกที่สวยงามกว่า

สำนักข่าว Handelsblatt ท้องถิ่นเยอรมันรายงานข่าวว่า Mercedes-Benz เตรียมจะประกาศรายชื่อพันธมิตรรายใหม่เพื่อพัฒนารถยนต์ขนาดเล็กร่วมกันภายในกลางปีนี้ และโต้โผที่ทุกคนจับตามองก็คือ Renault

Mercedes-Benz ยอมรับอย่างหน้าตาชื่นบานว่าเจรจากับ Renault เกี่ยวกับความร่วมมือพัฒนางานวิศวกรรมรถยนต์ขนาดเล็กร่วมกันมานานหลายเดือนแล้ว

ความต้องการของทั้ง 2 ฝ่ายล้วนแต่เป็นความต้องการที่สามารถจูนกันติดไม่ยากนักคือฝ่าย Mercedes-Benz ต้องการพันธมิตรที่ช่วยขยายสายการผลิตรถ SMART และร่วมมือกันพัฒนาเครื่องยนต์สำหรับ B-Class โฉมใหม่ส่วนฝ่าย Renault ต้องการขยายไลน์อัพรถยนต์ต้นทุนต่ำ

อย่างไรก็ตามอย่าเพิ่งไปไกลว่าทั้งคู่จะแลกเปลี่ยนหุ้นส่วนกัน ทั้งคู่ยืนยันแล้วว่ามันเป็นแค่เพียงความร่วมมือเฉพาะส่วนเท่านั้นเอง เราคงต้องจับตาดูว่าโต้โผพันธมิตรใหม่จะเป็นใครและผิดไปจากโผหรือไม่ครับ