การเปิดตัวรถยนต์แห่งชาติเวียดนาม VinFast ในครั้งนี้ มาแบบไม่ธรรมดา เพราะพวกเขาได้รับความร่วมมือจากบริษัทรถยนต์ชั้นนำระดับโลกจนสามารถเนรมิตรถยนต์ออกมาได้ตามใจปรารถนา ที่สำคัญ VinGroup ยังพยายามวางภาพลักษณ์แบรนด์ VinFast ให้อยู่ในระดับพรีเมี่ยมเป็นจุดเริ่มต้น สวนทางกับแบรนด์รถยนต์แห่งชาติหลายแบรนด์ที่พยายามเจาะเข้าไปยังตลาดแมส

(VinFast AS2.0 ใช้พื้นฐาน BMW X5 รุ่นเก่า)

สิ่งที่น่าทึ่งอีกประการคือ ความทะเยอทะยานอย่างแรงกล้าของ VinFast ก็ช่วยร่นระยะเวลาการกำเนิดแบรนด์ได้มาก เพราะทันทีที่พวกเขาประกาศจะรุกธุรกิจรถยนต์เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2017 ก็ใช้เวลาเพียงแค่ 14 เดือนในการเตรียมตัวผลิตรถยนต์รุ่นใหม่พร้อมเปิดตัวกันได้แล้ว

Jim DeLuca ประธานแบรนด์รถยนต์ VinFast เชื้อสายอเมริกัน ผู้ซึ่งเคยมีประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับ GM อย่างยาวนาน 37 ปีในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายการผลิต จนเข้าตา VinGroup และจ้างให้เขาช่วยวางแผนการลงทุนเงิน 3,500 ล้านดอลลาร์หรือ 112,000 ล้านบาท ให้สามารถผลิตรถยนต์ออกมาเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

(VinFast AS2.0 ใช้พื้นฐาน BMW X5 รุ่นเก่า)

VinFast LUX A2.0 : Premium Sedan ใช้พื้นตัวถังขับเคลื่อนล้อหลังร่วมกับ BMW 5-Series รุ่นที่แล้ว และ LUX AS2.0 : Prmium SUV ที่ใช้พื้นฐาน BMW X5 รุ่นที่แล้วเช่นกัน โดยมี Pininfarina เป็นผู้ออกแบบ

จุดขายสำคัญนอกเหนือจากตัวรถที่งานวิศวกรรมร่วมกับ BMW แล้ว เครื่องยนต์ก็ยังขอซื้อลิขสิทธิ์เทคโนโลยีเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ BMW N20 ขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบ แต่ได้ว่าจ้างให้ AVL ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องยนต์จากออสเตรีย มาร่วมปรับแต่ง และยังว่าจ้าง ZF ให้ผลิตเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะให้ด้วย นอกจากนี้ Magna Steyr จะเป็นแม่งานในการพัฒนางานวิศวกรรมและกระบวนการพัฒนาของ VinFast ทั้ง 2 คันนี้

(VinFast A2.0 ใช้พื้นฐาน BMW 5-Series รุ่นเก่า)

VinFast ทั้ง 2 คันจะถูกผลิตที่โรงงานในเขต Dinh Vu ใกล้กับ Hai Phong เมืองท่าทางตอนเหนือของเวียดนาม โดยว่าจ้างซัพพลายเออร์ชั้นนำจากเยอรมันมาร่วมกระบวนการผลิต ได้แก่ Schuler รับผิดชอบการขึ้นรูปชิ้นส่วน, Durr รับผิดชอบกระบวนการพ่นสี, Eisenmann และ EBZ รับผิดชอบด้านไลน์การผลิต, FFG และ Grob-Werke รับผิดชอบการผลิตเครื่องยนต์ คงมีเพียง ABB ผู้ผลิตหุ่นยนต์การผลิต 1,200 ตัว ที่เป็นสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์เท่านั้น

โรงงานแห่งนี้รองรับพนักงาน 5,000 ตำแหน่ง มีกำลังการผลิตแบบ 3 กะ ทำงาน 306 วัน/ปี หรือทำงาน 6 วัน/สัปดาห์ เงินเดือนประมาณ 500-800 ดอลลาร์หรือ 16,000 – 25,000 บาท

หลังจากผลิตรถหรู 2 รุ่นดังกล่าวแล้ว VinFast ยังเตรียมผลิตรถ CityCar ที่จะเป็นนำ Opel Karl/Chevrolet Spark มาพัฒนาต่อยอด บางท่านอาจจะตกใจว่าทำไมจู่ ๆ จากผลิตรถหรูมาสู่รถระดับชาวบ้าน ก็ GM เวียดนามได้ขายโรงงานผลิตรถยนต์ในฮานอยให้แก่ VinFast พร้อมกับยกสิทธิ์การผลิตรถยนต์นั่งขนาดเล็กของ GM ตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นไป

เมื่อ VinFast ขยับตัวอย่างยิ่งใหญ่ขนาดนี้ อาจต้องจับตามองให้ดีว่าพวกเขาจะรุกตลาดเมืองไทยในตอนไหน?

ที่มา : Automotive News