ถึงแม้ว่าในอดีตที่ผ่านมาไม่นานนัก Toyota ไม่เคยให้ข้อสรุปอย่างชัดเจนว่าพวกเขาจะทำรถยนต์ไฟฟ้า EV เต็มตัว แต่ดูจากการกระทำทั้งหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้งบริษัทแยก, การร่วมมือร่วมใจในการพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้า EV ก็คงยืนยันได้อยู่อย่างว่า Toyota ไม่เคยคิดที่จะทิ้งตลาดรถยนต์ไฟฟ้า EV แน่นอน

และล่าสุด Toyota ต้องร่วมมือกับกลุ่มพันธมิตรทางยานยนต์จากประเทศจีน GAC Group เพื่อเร่งพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า EV ตามกรอบข้อบังคับรัฐบาลจีน โดยใช้เทคโนโลยีในและจำหน่ายภายใต้แบรนด์ GAC โดยวางตำแหน่งให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า EV ราคาประหยัด

ผลลัพธ์จากความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้ GAC สามารถเข้าถึงการควบคุมคุณภาพและช่องทางการจำหน่ายของ Toyota ได้ ส่วน Toyota ก็จะได้รับประโยชน์จากจำนวนรถยนต์ไฟฟ้า EV ที่เพิ่มขึ้น เพราะรัฐบาลจีนบังคับให้ผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายมีรถยนต์พลังงานทางเลือกประเภท Plug-in สัดส่วน 10% ของจำนวนรุ่นทั้งหมดภายในปี 2019

GAC จะส่ง Trumpchi GS4 มาให้ Toyota จำหน่ายในชื่อ GAC-Toyota ix4 ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งหลายคนอาจกังขาว่าแล้วรถยนต์ที่ส่งมาให้ Toyota นั้นจะได้มาตรฐานที่สูงตามกำหนดไว้หรือเปล่า? แต่มีผู้เชี่ยวชาญทางด้านการควบคุมคุณภาพออกมายืนยันแล้วว่ารถยนต์ GAC นั้นเป็นรถยนต์ที่มีอัตราคุณภาพในขั้นสูงอยู่

(Trumpchi GS4 – รถยนต์จาก GAC Motor)

หากยังไม่เชื่อใจว่ารถ GAC จะมีคุณภาพดี ? Jeff Cai ผู้อำนวยการ JD Power & Associates สำนักงานปักกิ่ง ก็ยืนยันอีกเสียงว่า Trumpchi GS8 สามารถขึ้นมาเทียบเคียงได้กับ SUV ที่มาจากผู้ผลิตระดับโลกได้แบบตัวต่อตัวแล้ว สำหรับ GS4 เองก็ถือว่าเป็นรถที่ดีมีคุณภาพยอมรับได้ เป็นอันดับ 1 ของรถจากแบรนด์จีน และอยู่อันดับ 3 ในกลุ่มรถ Crossover

กลยุทธ์การนำรถยนต์ GAC มาขายในโชว์รูม Toyota ถือเป็นการขัดตาทัพก่อนที่ Toyota จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า EV เป็นของตัวเองภายในปี 2020

(ภายในห้องโดยสาร Trumpchi GS4)

ความสัมพันธ์ระหว่าง Toyota Motor และ GAC Motor เริ่มเกิดขึ้นเมื่อปี 2004 เพื่อร่วมทุนกันผลิตรถยนต์ Toyota สำหรับตลาดจีน จากความร่วมมือตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันก็อาจทำให้ GAC Motor ได้เรียนรู้กรรมวิธีการพัฒนาและผลิตรถยนต์คุณภาพจากบริษัทรถยนต์ระดับโลกที่เป็นพันธมิตรด้วยทั้ง Toyota และ Honda จนสามารถสร้างรถยนต์ของตนเองที่มีคุณภาพสูงให้ลูกค้าชาวจีนได้ใช้กัน

ที่มา : Automotive News