รูปแบบตัวถังอื่นของตระกูล Accord สำหรับตลาดอเมริกาเหนือยืนหยัดกับซีดานและคูเป้มาสิบปีแล้ว ถ้าริจะทำตัวถังแวกอนก็ขึ้นอยู่กับความนิยมของคนพื้นที่นั้น ถ้าตลาดยุโรปที่ใช้คนละตัวถังล่ะก็จัดให้ แต่สำหรับอเมริกาเหนือตลาดยังไม่ใหญ่พอที่จะให้ทำได้

 
 

แต่ถ้าจังหวะเวลาเหมาะสมแล้วค่ายรถญี่ปุ่นชั้นนำคงไม่ปล่อยชิ้นปลามันไปง่าย ๆ เมื่อ Honda เห็นโอกาสช่วงชิงยอดขายในจังหวะที่คนอเมริกันลาขาดจาก SUV ที่กินน้ำมันไปหารถอเนกประสงค์ที่ใช้พื้นฐานรถเก๋งมากขึ้นเพราะประหยัดน้ำมันกว่า

Honda ตัดสินใจแน่วแน่ว่าจะต้องนำ Accord โฉมปัจจุบันมาพัฒนาให้เป็นรถแนวครอสโอเวอร์ตามใจลูกค้าอเมริกันซึ่งไม่ยากซับซ้อนเลยครับแค่ออกแบบด้านท้ายเสียใหม่ เกลาหน้าเสียใหม่ จับยกสูงขึ้น ปรับจูนให้มีเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

สิ่งที่แปลกใหม่สำหรับงานนี้คือบั้นท้ายที่ออกแบบใหม่แนว Aggressive Line สังเกตเส้นบ่าด้านข้างรถดัดแปลงให้เส้นนูนแข็งแกร่งได้โดยไม่ขัดเขินกับเส้นที่เรียบ ๆ ก่อนหน้านั้นนัก เสา C มาแนวกึ่งคูเป้แต่เน้นความสูงโปร่งของหลังคาทำให้ผู้โดยสารตอนหลังไม่อึดอัดนักและส่งผลดีต่อห้องสัมภาระที่ใหญ่โตมาก ดูแล้วอาจจะใหญ่กว่ารถ Suv หลาย ๆ รุ่นด้วยซ้ำ

 
 

จุดขายของ Crosstour คือการขับขี่ที่สปอร์ตเร้าใจ การควบคุมบังคับที่เฉียบคมสไตล์รถเก๋ง (ก็พัฒนาจากแอคคอร์ดนี่ครับ) แต่สามารถเดินทางไปทุกฤดูอย่างมั่นใจสไตล์เอสยูวี

รถรุ่นนี้จัดเป็นรุ่นท๊อปสุดในตระกูล Accord กำหนดวางจำหน่ายปลายปีนี้ทั้งสหรัฐอเมริกา
ส่วนรายละเอียดทางเทคนิคคาดว่าจะเผยแพร่อีก 2 เดือนข้างหน้าพร้อมรถที่วางจำหน่ายครับ