Toyota Celica เคยเป็นหนึ่งในรถสปอร์ตยอดนิยมในอดีต ซึ่งพิสูจน์ได้จากการที่หลายคนยังรู้จักชื่อนี้อยู่ แม้ว่ารถยนต์รุ่นดังกล่าวจะหยุดผลิตไปนานแล้ว อย่างไรก็ตาม ชื่อ Toyota Celica อาจกลับมาอีกครั้งหลังมีรายงานว่า Toyota ในประเทศสหรัฐฯ ได้นำชื่อนี้ไปจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า เมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้เกิดการคาดการณ์ถึงความเป็นได้ของชื่อรุ่นนี้ในอนาคต

Car and Driver ได้วิเคราะห์ความเป็นไปได้ 3 แนวทางของการนำชื่อ Toyota Celica มาใช้ใหม่ โดยแนวทางแรกคือการเปลี่ยนชื่อ All NEW Toyota 86 เป็นชื่อ Toyota Celica เสียเลยเนื่องจาก 86 เป็นสปอร์ตขับเคลื่อนล้อหลังเหมือนกับบรรพบุรุษของ Toyota Celica ในยุคแรก ทั้งนี้จุดที่ทำให้ไม่กล้าฟันธงแนวทางนี้เพราะ Toyota เองได้ลงเงินจำนวนมาก ในการโปรโมทชื่อ 86 ไปแล้วเหมือนกัน

นั่นหมายความว่าความพยายามของ Toyota ในการสร้างชื่อ 86 ตลอดมาจะเปล่าประโยชน์ หากต้องเปลี่ยนชื่อผลิตภัณฑ์ใหม่อีกครั้ง ทำให้นำไปสู่ทฤษฎีความเป็นไปได้ที่ 2 คือการเปิดตัวของ All NEW Toyota Celica โดยใช้ platform แบบ TNGA ขับเคลื่อนล้อหน้า เพื่อสานต่อตำนาน Toyota Celica รุ่นหลังๆ ที่เปลี่ยนมาใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าแทน

ทั้งนี้ ทฤษฎีดังกล่าวยังไม่มีหลักฐานใดๆ มารองรับ จึงนำไปสู่ทฤษฎีสุดท้ายที่ว่าผู้ผลิตจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า Toyota Celica ใหม่อีกครั้ง เพื่อนำมาใช้เป็นชื่อย่อยของรถยนต์รุ่นอื่นที่อาจเปลี่ยน segment ไปเลย โดยรูปการณ์นี้จะคล้ายกับการที่ Mitsubishi นำชื่อ Eclipse อดีตรถสปอร์ตมาใช้กับรถยนต์ SUV ในชื่อ Eclipse Cross

ต้องขอย้ำว่ารายงานชิ้นนี้ยังเป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น ซึ่งเรายังไม่สามารถระบุได้ว่าทำไมชื่อ Toyota Celica จึงถูกนำมาจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าใหม่ บางที Toyota อาจจะต้องการแค่นำชื่อนี้มาใช้เรียกรถยนต์ต้นแบบ ที่ไม่ได้ทำมาออกขายก็เป็นได้ ดังนั้นเรายังต้องติดตามชมกันต่อว่าผู้ผลิตยักษ์ใหญ่รายนี้ มีแผนอะไรซ่อนเอาไว้กับชื่อ Toyota Celica!?

ที่มา : caranddriver