BMW i-Series ถือเป็นโครงการครั้งสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์แห่งแบรนด์แดนแคว้นบาวาเรีย เป็นการเปิดศักราชแห่งรถยนต์ประหยัดพลังงาน รักษาสิ่งแวดล้อมระดับหรูในรูปแบบ Dedicated Model หรือเป็นโมเดลเฉพาะเพื่อเน้นการสร้างชื่อเสียงและยอดขายให้กับ BMW ยุคใหม่

ล่าสุด BMW ก็ได้เปิดเผยโฉมรถต้นแบบ i3  และ i8 เพื่อให้ลูกค้าส่วนใหญ่รับทราบว่าพร้อมแล้วที่จะนำเสนอรถยนต์คุณค่าใหม่สู่ท้องตลาดในอนาคตด้วยเทคโนโลยีงานวิศวกรรม LifeDrive Concept ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าประกบกับชุดแบตเตอรี่ ภายใต้โครงสร้างตัวถังน้ำหนักเบาระดับสุดยอดด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ CFRP ล้ำหน้าถูกออกแบบให้มีความปลอดภัยในระดับสูงสุดซึ่งเรียกว่าโมดูล ด้วยการจัดสรรเนื้อที่วางขุมพลัง, แบตเตอรี่, ห้องโดยสาร และห้องสัมภาระอย่างพอดิบพอดี

 

 

เริ่มจาก BMW i3 รถไฟฟ้านาครสำหรับวิ่งในหัวเมืองใหญ่ ๆ  มันเคยมีชื่อเล่นเรียกก่อนหน้านั้นว่า Mega City Project ซึ่งเคยสร้างความสับสนกับผู้เขียนอย่างมาก เพราะเข้าใจว่า Mega City กับ i-Project เป็นรถคนละโครงการกัน รถคันนี้ถึงจะเป็นรถขนาดเล็ก แต่ได้โปรดอย่าดูถูกเด็ดขาด

เชื่อหรือไม่ว่าเทคโนโลยีล้ำสมัยต่าง ๆ บรรจุอยู่ใน BMW i3 มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีการลดน้ำหนักระดับเทพด้วยการใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ CFRP แต่มีโครงสร้างตัวถังปลอดภัยเพียงพอเกินมาตรฐานการชนยุคปัจจุบันถึงแม้มันมีมิติความยาวเพียงแค่ 3,845 มม. ความกว้าง 2,011 มม. สูง 1,537 มม. และความยาวฐานล้อ  2,570 มม มีเนื้อที่ห้องสัมภาระ 200 ลิตร. แบกน้ำหนักมากถึง 1,250 กิโลกรัม นั่นเป็นเพราะรับน้ำหนักมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่นั่นเอง

ภายในห้องโดยสาร BMW i3 เน้นความปลอดโปร่งล้ำสมัยเสมือนเรานั่งอยู่ในห้องเลาจ์โดนเฉพาะเบาะนังห่อหุ้มด้วยหนังแท้สีแทนธรรมชาติ ใช้วัสดุเส้นใยไฟเบอร์จากธรรมชาติเน้นการนำกลับมาใช้ใหม

มอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งด้านหน้ารถส่งกำลังขับเคลื่อนไปยังล้อหลังด้วยขุมพลัง 170 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 25.49 กิโลกรัมเมตร ให้อัตราเร่ง 0-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 3.9 วินาที, 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 7.9 วินาที !!! แรงกว่ารถซีดานขนาดใหญ่เสียด้วย มีระยะทางวิ่งสูงสุด 130-160 กิโลเมตรเพียงพอสำหรับการใช้ในชีวิตประจำวัน

ใช้เวลาการชาร์จประจุให้เต็มด้วยไฟฟ้าบ้านภายใน 6 ชั่วโมง และชาร์จประจุด่วนภายใน 1 ชั่วโมง แต่มีประจุไฟฟ้าเพียงแค่ 80% เท่านั้น BMW ให้สัญญาว่าจะพัฒนา  i3  เวอร์ชันขยายระยะทางได้ในอนาคต

BMW i8 มาในมาดคูเป้ซูเปอร์คาร์ระดับบนจนน่าจะเรียกได้ว่าเป็น Exotic Car ได้เลย โดดเด่นด้วยขุมพลัง Plug-in  Hybrid  นำชุดมอเตอร์ไฟฟ้าจาก BMW i3 ส่งกำลังขับเคลื่อนล้อคู่หน้า ขณะที่เครื่องยนต์สันดาปภายใน 3 สูบ 1.5 ลิตร 220 แรงม้า  !!!  แรงบิดสูงสุด 30.59 กิโลกรัมเมตร ส่งกำลังไปยังล้อคู่หลัง

ผลลัพธ์น่าที่งมาก BMW i8 ให้อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรภายใน 5 วินาที แต่มีอัตราสิ้นเปลืองเพียงแค่ 3 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตร หรือประมาณ 30 กิโลเมตรต่อลิตร ประหยัดกว่าอีโคคาร์และรถ Hybrid ชื่อดังที่กำลังวางจำหน่ายในปัจจุบันเสียด้วย

ทั้ง BMWi3 และ i8 จะประกาศศักดาให้โลกรับรู้ภายในงาน Frankfurt Motorshow 2011 นี้ครับ