Mr.Carlos Ghosn ยังคงมุ่งมั่นกับการบุกตลาดเกิดใหม่อย่างหนักโดยเฉพาะตลาดอินเดียที่ยังต้องสร้างแบรนด์ Renault และ Nissan กันอย่างหนักด้วยการบุกผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการตลาดอย่างต่อเนื่องและสามารถใช้ประโยชน์ในการส่งออกตามนโยบายลดต้นทุนระยะยาวอีกด้วย

ข่าวล่าสุดเมื่อเร็ว ๆ นี้คือกลุ่ม Renault-Nissan Alliance ต้องการขยายหุ้นกิจการ AvtoVAZ ค่ายรถรายใหญ่อันดับ 1 ในรัสเซียมากกว่า 50% จนมีอำนาจการบริหารงานแบบเบ็ดเสร็จ ผลพลอยได้นั้นมันยิ่งใหญ่มากทีเดียวเพราะ Renault-Nissan สามารถใช้ศักยภาพของ AvtoVAZ ขยายตลาดรถยนต์ในรัสเซียอันเป็นตลาดเกิดใหม่ขนาดใหญ่มาก

 

 

และที่สำคัญ AvtoVAZ จะได้รับเทคโนโลยีจาก Renault-Nissan เพื่อพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ให้สามารถต่อกรกับค่ายรถยนต์ต่างชาติที่เหนือชั้นกว่าทั้งเงินลงทุนและเทคโนโลยี ช่วยทำให้ Renault-Nissan ลดต้นทุนการผลิตชิ้นส่วนลงได้อีกและอาจจะทำให้กลุ่ม Renault-Nissan มียอดขายรวมอยู่อันดับ 3 ต่อจาก Toyota และ GM ได้

ข่าวเพิ่มเติมจากสำนักข่าว Nikkei รายงานว่า Nissan กำลังจะเปิดเผยแผนพัฒนาธุรกิจระยะกลางชุดใหม่ในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ ใจความสำคัญก็คือ Nissan ต้องการขยายตลาดเกิดใหม่อย่างรุนแรงด้วยเงินลงทุน 24,680 ล้านดอลลาร์ ตั้งเป้ายอดขายทั่วโลกมากกว่า 7 ล้านคันภายในปีงบประมาณ 2016 เติบโต 10% เมื่อเปรียบเทียบปีงบประมาณ 2010

กลุ่มประเทศที่ Nissan จะต้องทำยอดขายเข้าเป้าปีงบประมาณ 2016 คือกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่มิใช่ประเทศพัฒนาแล้วจนอิ่มตัวอย่างญี่ปุ่น, ทวีปยุโรปและสหรัฐอเมริกา

ประเทศบราซิลเป็นหนึ่งประเทศยุทธศาสตร์สำคัญซึ่งกำลังสร้างโรงงานผลิตแห่งใหม่ที่มีกำลังการผลิตสูงสุด 2 แสนคันต่อปีเพื่อตีตลาดอเมริกาใต้ที่ยังเป็นจุดอ่อนของ Nissan

นอกจากนี้ Nissan กำลังพิจารณาสร้างโรงงานในประเทศตุรกี ยกระดับกำลังการผลิตในประเทศอินเดีย, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศจีน

เพื่อให้บรรลุยอดขายในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ Nissan จึงต้องพัฒนารถยนต์ราคาย่อมเยามาตีตลาดแน่นอน เริ่มจากรถยนต์รุ่นใหม่ที่พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานรถคอมแพคท์รุ่นเก่า (ผู้เขียนเคยรายงานไว้ว่า Nissan ซุ่มพัฒนารถเล็กบนพื้นฐาน Nissan March K11 แต่เปลี่ยนเปลือกใหม่ทั้งหมดพร้อมเปิดตัวเดือนธันวาคม 2012 ซึ่งเราคาดว่าน่าจะเป็นรถคันเดียวกันกับที่เป็นข่าว) เพื่อบุกตลาดรถยนต์นั่งราคาต่ำ 5,000 ดอลลาร์หรือ 150,000 บาท

ข่าวเพิ่มเติมที่สำนักข่าว Nikkei รายงานก็คือ Nissan เตรียมผลิตรถไฟฟ้าในปีหน้าที่โรงงานประเทศจีนและอาจจะร่วมพัฒนารถยนต์ระดับหรู Infiniti รุ่นใหม่ร่วมกับ Mercedes-Benz