ไหน ๆ Volkswagen Group ก็อยากให้บรรลุเป้าหมายยอดขายรถยนต์เบอร์ 1 ของโลกแทนที่ GM และ Toyota ทีมวิศวกรจึงต้องทำงานกันอย่างหนักเพื่อเข็มผลิตภัณฑ์ตอบสนองลูกค้า “ทุกกลุ่มเป้าหมาย” ไม่ว่าจะเป็นรถตลาดขนาดจิ๋วจนไปถึงรถ Exotic Car ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า จนเรานึกไม่ออกว่า Volkswagen Group ยังมีช่องว่างอะไรหลงเหลืออยู่

 

 

คิดสารตะอีกครั้งหนึ่งก็พบว่า Volkswagen ยังขาดแคลนรถพลังงานสีเขียวอย่างประเภทรถไฟฟ้าและ Hybrid นั่นเอง เราคงไม่ห่วงตลาดรถไฟฟ้าเท่าไรเพราะเทรนด์รถแบบนี้ต้องรอเวลาพักใหญ่ แต่สำหรับตลาดรถ Hybrid รอไม่ได้แน่นอน

นิตยสารรถยนต์ชื่อดังในเยอรมนี Auto Motor und Sport เปิดคำสัมภาษณ์ Mr. Martin Winterkorn ผู้บริหาร Volkswagen Group ว่า ตอนนี้ไม่ใช่เวลาทองของรถไฟฟ้า รถ Plug-in Hybrid ต่างหากที่จะเป็นรถเชื่อมต่อสิ่งใหม่ ๆ แห่งยุคหน้าภายใน 10 ปีนี้

Volkswagen Group อาจจะต้องพัฒนารถไฟฟ้าชนิดขยายระยะทางได้ด้วยการติดตั้งเครื่องยนต์ขนาดเล็กปั่นกำลังไฟซึ่งขณะนี้กำลังทดลองพัฒนา Audi TT Prototype ด้วยการติดตั้งเครื่องยนต์ 1 สูบปั่นกำลังไฟ

เหตุผลที่ Winterkorn ไม่อยากโหมกระแสรถไฟฟ้าในตอนนี้นักเพราะเขารอเทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธี่ยมซัลเฟอร์ช่วยทำให้มีระยะทางการวิ่งถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน หรือมีระยะทางวิ่งสูงสุดประมาณ 460 กิโลเมตร และเทคโนโลยีที่จะพลิกตลาดรถไฟฟ้าก็คือการมาของแบตเตอรี่ลิเธี่ยมแอร์ในปี 2025 มีระยะทางวิ่งสูงสุด 800 สูงสุด

เราก็ต้องยอมรับว่ารถไฟฟ้าต้องมีวิวัฒนาการของมันก่อนที่จะสมบูรณ์แบบมาก ๆ เราคงต้องรอกันหลายปีทีเดียว แต่ถ้าเทียบกับยุคเครื่องยนต์สันดาปภายในแล้วล่ะก็ รถไฟฟ้ามีการพัฒนาที่รวดเร็วกว่ามาก ๆ