ตลาดมินิแวนในตลาดสหรัฐอเมริกอาจจะแปลกประหลาดกว่าตลาดอื่นสักเล็กน้อย เพราะที่นี่ต้องเน้น “ใหญ่” จริงอะไรจริง ต้องใหญ่ชนิดที่ลูกค้าทั่วโลกมองว่าเทอะทะเกินไป นั่นก็เป็นเกราะปราการสำคัญที่ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายต้องพิจารณากลยุทธ์การทำตลาดมินิแวนในตลาดสหรัฐอเมริกาอย่างหนัก

 

 

รถมินิแวนที่สามารถกวาดยอดขายในระดับสูงสุดจะต้องเป็นรถที่มีขนาดตัวถังใหญ่มาก ๆ, ดีไซน์แข็งทื่อ ออกแนวอนุรักษ์นิยมอเมริกันชนเสียหน่อย ล้ำสมัยไปลูกค้าก็เมิน, ภายในห้องโดยสารต้องกว้างจริงอะไรจริง เพียงพอต่อการโดยสารโดยไม่เบียดหรือเกยไหล่กัน

ถ้าจะให้พูดกันง่าย ๆ คือรถมินิแวนระดับเดียวกับ Toyota Wish จะไม่ประสบความสำเร็จในตลาดสหรัฐอเมริกาเลยหากสร้างการรับรู้ว่ามันเป็นมินิแวน 7 ที่นั่งขนาดเล็ก(ของที่นั่น) ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ Mazda 5 ทำยอดขายได้แค่หลัก 1 พันกว่าคันเท่านั้น

Ford เองก็เป็นค่ายรถอเมริกันที่รู้พฤติกรรมลูกค้าในท้องถิ่นตนเองดีมากจึงต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การทำตลาด Ford C-Max รุ่นใหม่สำหรับตลาดสหรัฐอเมริกาด้วยเวอร์ชัน 5 ที่นั่งเท่านั้นโดยใช้ตัวถังของรุ่น Grand C-Max มาผลิตในโรงงานมิชิแกน สหรัฐอเมริกา

และ Ford พยายามสร้างความแตกต่างในตลาดด้วยการติดตั้งขุมพลัง Hybrid สำหรับ C-Max เวอร์ชันอเมริกาเท่านั้น โดยออกแบบเนื้อที่เก็บแบตเตอรี่แทนที่ตำแหน่งเบาะแถวที่ 3 อย่างลงตัว นั่นเท่ากับว่ามันน่าจะเป็นคู่ต่อสู้โดยตรงของ Toyota Prius V นั่นเอง

หลายฝ่ายวิเคราะห์ว่าถึงแม้เป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจแต่ก็ไม่อาจช่วยเพิ่มยอดขายรถ Ford Hybrid ให้มากกว่าที่เป็นอยู่