BMW เปิดตัวรุ่นสมรรถนะสูงของรถซีดาน 5-series อย่าง M5 รหัสตัวถัง G90 ไปเมื่อไม่นานนี้โดยมาพร้อมขุมพลังใหม่พ่วงระบบ plug in hybrid จากรถ SUV รุ่นพี่ XM ที่มาพร้อมพละกำลังมหาศาลแต่ก็แลกกับน้ำหนักตัวถังที่เพิ่มมากขึ้นกว่าทุกรุ่นที่ผ่านมาจนรวมแล้วกว่า 2,444 กิโลกรัม จึงเป็นที่มาของการเพิ่มทางเลือกชุดแต่งเพื่อลดน้ำหนักบางส่วน หรือที่เรียกกันว่า M Performance Parts โดยทางค่ายบายพัดฟ้าขาวได้เตรียมอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติมสำหรับลูกค้าที่มองหาความพิเศษยิ่งกว่านับตั้งแต่ช่วงเปิดตัวทำให้พร้อมติดตั้งจากโรงงานตั้งแต่วันส่งมอบ

 

ชุดแต่งที่ทำให้รถสปอร์ตซีดานคันเขื่องมีความโฉบเฉี่ยวมากยิ่งขึ้นเริ่มต้นที่ลิ้นหน้าที่มีขนาดกำลังพอเหมาะรวมไปถึงแผ่น diffuser ที่ติดตั้งบริเวณกันชนท้าย ด้านข้างมีทางเลือกสติ๊กเกอร์สีดำด้านลายสปอร์ตเพิ่มเติมความโดดเด่น รวมไปถึงฝาปิดถังน้ำมันทำจากคาร์บอนไฟเบอร์

 

สำหรับการลดน้ำหนักเพียงเล็กน้อยมีส่วนมาจากล้ออัลลอยที่ออกแบบพิเศษเฉพาะรุ่นรวมไปถึงชุดแต่งต่างๆที่เลือกใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์รวมไปถึงชุดปลายท่อไอเสียที่ทำจากวัสดุผสมผสานระหว่างไทเทเนียมและคาร์บอนไฟเบอร์เพิ่มความโดดเด่นด้วยตราสัญลักษณ์ M

ไฮไลท์สำหรับการลดน้ำหนักอยู่ที่หลังคาที่เป็นออฟชั่นเพิ่มเติมทำจากคาร์บอนไฟเบอร์สามารถลดน้ำหนักลงไปได้ 30 กิโลกรัม รวมไปถึงชุดจานเบรคที่ทำจากคาร์บอนเซรามิคก็สามารถลดน้ำหนักไปได้อีก 25 กิโลกรัม

 

ขุมพลังเป็นเครื่องยนต์เบนซินที่มีพิษสงน้อยลงกว่า XM Label Red เล็กน้อย ด้วยเครื่องยนต์ V8 DOHC 32 วาล์ว 4.4 ลิตร 4,395 ซีซี พ่วงระบบอัดอากาศ M TwinScroll Turbochargers พร้อมระบบแปรผันวาล์ว VALVETRONIC 585 แรงม้า ที่ 5,600 – 6,500 รอบ/นาที 750 นิวตันเมตร ที่ 1,800 – 5,400 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า BMW eDrive Technology 197 แรงม้า 280 นิวตันเมตร พละกำลังรวมสูงสุด 728 แรงม้า (PS) 1,000 นิวตัน-เมตร

ใช้แบตเตอรี่เป็นแบบ Lithium-ion ความจุ 14.8 kW รองรับการอัดประจุด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ AC สูงสุด 7.4 kW ใช้เวลาชาร์จจาก 0-100% ภายในเวลา 3 ชั่วโมง 15 นาทีสามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าได้ไกลสูงสุด 67-69 กิโลเมตร (มาตรฐาน WLTP)

จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 speed M Steptronic Transmission พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ M xDrive

อัตราเร่งจาก 0-100 กม. / ชม. ได้ภายในเวลา 3.5 วินาที ความเร็วสูงสุดที่ 305 กม. / ชม. (เมื่อติดตั้ง M Driver’s Package)

 

อย่างไรก็ตามสำหรับใครที่มองหาสมรรถนะขั้นกว่าและการลดน้ำหนักอย่างจริงจังและเห็นผลได้ชัด คงต้องรอการเปิดตัวของ M5 CS ที่จะมาพร้อมอุปกรณ์ลดน้ำหนักเพิ่มเติมทั้งภายนอกและภายในอย่างเช่นเบาะนั่งแบบสปอร์ตบัคเก็ตซื้อที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ซึ่งยังไม่มีให้เลือกในอุปกรณ์เสริม M Performance Parts รวมไปถึงล้ออัลลอยที่มีรูน๊อตล็อคแบบรถแข่งให้เลือกเป็นออฟชั่นเพิ่มเติมซึ่งจะมีอยู่ในรุ่น M5 CS

BMW ยังเตรียมเปิดตัวเวอร์ชั่นเอาใจพ่อบ้านเท้าหนักอย่าง M5 Touring รหัสตัวถัง G99 ซึ่งได้รับการยืนยันแล้วว่าจะวางจำหน่ายทั้งในตลาดภูมิภาคยุโรปและสหรัฐอเมริกา

ที่มา: Motor1