โลโก้ Mazda ที่เราคุ้นชินนั้นเริ่มใช้เป็นครั้งแรกในปี 1975 แม้ประวัติความเป็นมาจะย้อนไปได้ถึงปี 1920 โดยส่วนที่เราคุ้นชินคือตัวสะกด Mazda ที่ผสานตัวอักษรพิมพ์เล็กสำหรับ m และ a ส่วนตัว D และ Z หันไปใช้ตัวพิมพ์ใหญ่ และอยู่คู่โลโก้รูปกระจับเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ล่าสุด ดูฌหมือนว่าโลโก้ของ Mazda อาจมีวิวัฒนาการด้านดีไซน์อีกครั้ง

มีรายงานว่า Mazda ได้จดทะเบียนดีไซน์โลโก้แบบใหม่เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา เผยให้เห็นดีไซน์โลโก้รูปทรงกระจับอันคุ้นตา แต่ปรับจากแบบสามมิติให้กลายเป็นมิติเดียว เรียบง่ายตามกระแสที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายหันมาใช้ ส่วนตัวสะกด Mazda เปลี่ยนไปใช้ตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมดและมีเว้นระยะช่องไฟมากกว่าของเดิม ลักษณะเดียวกับโลโก้ท้ายรถ Mazda 3 รุ่นปัจจุบัน

 

ณ ตอนนี้ ยังไม่มีการยืนยันจากทางการว่า Mazda จะเปลี่ยนไปใช้โลโก้แบบใหม่ตามที่จดทะเบียนหรือไม่ แต่บริษัทเคยเปิดตัวรถยนต์ต้นแบบ EZ-6 และ Arata เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งทั้งสองคันมีโลโก้เรียบแบบหนึ่งมิติเปล่งแสงได้ คล้ายดีไซน์โลโก้ที่ปรากฎในเอกสารจดสิทธิบัตร จึงมีความเป็นไปได้ว่าเราอาจได้เห็นโลโก้แบบใหม่นี้ในรถยนต์ไฟฟ้าของค่ายในอนาคต

Mazda เคยเปิดเผยก่อนหน้าว่ารถยนต์ต้นแบบสองรุ่นดังกล่าว จะเป็นมากกว่ารถยนต์ต้นแบบ หรือสื่อว่าจะผลิตจริงนั่นเอง ซึ่งมีข่าวว่าจะเปิดตัวภายในปลายปี 2025 นอกจากนั้น ยังมีอีกความเป็นไปได้คือ Mazda อาจประเดิมโลโก้แบบใหม่นี้กับ MX-5 รุ่นพิเศษที่จะเปิดตัวในปีนี้ เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสที่ Roadster ยอดนิยมรุ่นดังกล่าวได้อยู่คู่แบรนด์มานาน 35 ปี ซึ่งสุดท้ายผลจะเป็นอย่างไร ยังเป็นสิ่งที่ต้องติดตามต่อไป

 

ที่มา: drive, carbuzz