Rimac แบรนด์รถยนต์ Hypercar เจ้าของผลงาน Nevera ก่อนจะควบรวมเป็นส่วนหนึ่งของ Bugatti ในปี 2021 ได้เปิดตัวธุรกิจใหม่ในชื่อ Verne ซึ่งเป็นรถแท็กซี่ไร้คนขับ พร้อมตั้งเป้าว่าจะเริ่มให้บริการในอีกไม่กี่ปีจากนี้ที่ยุโรป สำหรับชื่อ Verne นั้นตั้งชื่อตาม Jules Verne นักเขียนชาวฝรั่งเศสจากศตวรรษที่ 19 ผู้มีชื่อเสียงในการประพันธ์นิยายแนวผจญภัย sci-fi ซึ่งมีเนื้อหาของการเดินทางแห่งโลกอนาคตด้วย จนกลายเป็นแรงบันดาลใจของวิสัยทัศน์บริษัท

ดีไซน์รถแท็กซี่ไร้คนขับจาก Verne นั้นไม่ซ้ำใคร เพราะมีลักษณะพุ่งไปข้างหน้าจนดูคล้ายกับสามเหลี่ยม โดยกระจกบานหน้าจรดยาวจนเกือบถึงชายกันชน ซึ่งบริษัทระบุว่าเกิดจากการออกแบบ โดยให้ความสำคัญกับภายในเป็นหลัก ส่วนประตูเปิดออกแบบสไลด์เพื่อไม่ให้กีดขวางการจราจร และเปิดได้กว้างพอให้ผู้โดยสารขึ้นลงสะดวกในอิริยาบถผ่อนคลาย ด้วยความที่ไม่มีมนุษย์ควบคุม ทำให้ไม่มีที่ปัดน้ำฝนและกระจกมองหลัง

 

Verne ระบุว่าจากสถิติผู้ใช้รถแท็กซี่ พบว่า 9 ใน 10 เที่ยวจะมีผู้โดยสารเพียงแค่ 1 – 2 คนเท่านั้น รถแท็กซี่ไร้คนขับของ Verne จึงมีเพียง 2 ที่นั่ง เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ ทั้งยังให้พื้นที่ใช้สอยกว้างขวางบนตัวถังกะทัดรัด โดยบริษัทระบุว่าพื้นที่ภายในนั้นกว้างกว่า Rolls-Royce เสียอีก ในส่วนของอุปกรณ์ควบคุม ปราศจากทั้งแป้นเหยียบ พวงมาลัย หรือด้ามเกียร์ แต่จะมีปุ่มกดตรงกลางเพื่อให้ผู้โดยสาร สั่งการเริ่มต้นและหยุดการเดินทาง ให้ผู้โดยสารรู้สึกถึงการมีส่วนร่วมในการควบคุมบ้าง

อุปกรณ์ที่มีใน Verne มีทั้งหน้าจอแสดงผลขนาด 43 นิ้ว ซึ่งแสดงได้ทั้งสื่อและข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทาง ทำงานร่วมกับเครื่องเสียง 17 ลำโพง ตัวเบาะเป็นแบบขนาดใหญ่พิเศษ สามารถปรับให้สะดวกสบายได้ 5 รูปแบบ ทั้งยังมีพื้นที่บรรทุกสัมภาระแยกท้ายรถ บนหลังคามีหลังคา Sunroof แบบกระจกนูนซึ่ง Verne เรียกว่า Halo Ring สำหรับเทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติ เป็นของบริษัทอิสราเอลนาม Mobileeye ซึ่งมี Intel เป็นผู้ถือหุ้นหลัก

 

ระบบขับขี่อัตโนมัติใน Verne ทำงานร่วมกับกล้อง, เรดาร์, LiDAR และกลไกทำความสะอาดระบบ ผ่านการพัฒนามาให้ตอบสนองตามสภาพถนน อากาศ และเงื่อนไขอื่นที่หลากหลาย รวมไปถึงถนนท้องถิ่นด้วย สำหรับลูกค้าที่ต้องการใช้งาน สามารถเรียกผ่านแอพมือถือได้ โดยก่อนที่รถยนต์จะมารับ ผู้โดยสารสามารถสั่งปรับอุณหภูมิ, แสงในห้องโดยสาร, เสียง, ตำแหน่งเบาะ และกลิ่นที่ชอบรอไว้ได้เลย

Verne ระบุว่าในเมืองหลักที่รถแท็กซี่ไร้คนขับของตนออกให้บริการ จะมีการตั้งสถานียานแม่หรือ Mothership ขึ้นไว้ตรวจเช็ค, ทำความสะอาด, บำรุงรักษา และชาร์จไฟรถแท็กซี่ไร้คนขับทุกวัน สำหรับเมืองแรกที่จะได้ประเดิมบริการนี้คือ Zagreb เมืองหลวงของโครเอเชีย ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนก่อสร้างโรงงานแห่งแรก คาดว่าจะพร้อมให้บริการในปี 2026 ล่าสุด Verne ได้เซ็นสัญญาให้บริการใน 11 เมืองของสหภาพยุโรปแล้ว ทั้งยังอยู่ระหว่างการเจรจากับเมืองอื่นทั่วโลกอีก 30 แห่ง โดยมีแผนขยายไปยังอังกฤษ, เยอรมนี และตะวันออกกลาง

 

ที่มา: motor1, caranddriver