ค่ายรถที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง Geely และ Baidu อย่าง Jiyue ที่อาจไม่คุ้นหูนักเลงรถชาวไทยในขณะนี้เท่าใดนัก ได้เตรียมเปิดตัวรถรุ่นที่ 2 ชื่อว่า Jiyue 07 จากเนื้อหาที่หลุดมาจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีของจีน (MIIT) เจ้าประจำ ที่เผยให้เห็นเส้นสายรอบคัน พร้อมด้วยรายละเอียดปลีกย่อยของตัวรถ โดยเฉพาะชุดขุมพลังและมิติตัวถังโดยคร่าว

 

รถซีดานที่มีการออกแบบให้ด้านท้ายลาดเอียงในลักษณะ Fastback คันนี้ถูกสร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน SEA platform ที่เน้นความพลิ้วไหวและประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ โดยเฉพาะค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ (Cd.) ที่ลดลงเหลือเพียง 0.198 อีกทั้งการติดตั้งมือเปิดประตูที่เปลี่ยนไปใช้แบบซ่อนรูปและใช้การดูดและดีดด้วยระบบไฟฟ้าแทนเพื่อความทันสมัย รวมไปถึงฝากระโปรงท้ายที่เปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า

 

มิติตัวถังโดยคร่าวจากรายละเอียดของ MIIT เปิดเผยว่า ตัวรถจะมีความยาว 4,953 มิลลิเมตร กว้าง 1,989 มิลลิเมตร สูง 1,475 มิลลิเมตร และความยาวฐานล้อ 3,013 มิลลิเมตร ซึ่งจะใกล้เคียงกับ Neta S EV และรถซีดานขุมพลังทางเลือกใหม่หรือ NEVs จากแดนมังกรอีกหลากรุ่น

 

งานออกแบบด้านหน้ามีความโดดเด่นด้วยไฟ DRL เรืองแสงขนาดใหญ่คาดบริเวณด้านบนของกันชนหน้า พร้อมด้วยไฟหน้าคู่ใหญ่ ด้านข้างยังมีความพลิ้วไหวของโป่งซุ้มล้อ โดยเฉพาะด้านหลังที่เชื่อมต่อกับด้านท้ายอย่างลงตัว ขณะที่ไฟท้ายทรงเรียวยาวเพิ่มเติมความโดดเด่นด้วยไฟติ่งทั้ง 2 ข้าง เป็นการสร้างเอกลักษณ์ในแบบฉบับของค่าย เช่นเดียวกับด้านหน้าที่ซ่อน LIDAR ไว้ที่มุมทั้ง 2 ข้างของกันชนได้อย่างลงตัว ทั้งหมดนี้จะทำงานภายใต้ระบบ intelligent interactive lighting system เพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ของการแสดงผลไฟส่องสว่างรอบคัน

ภายในเลือกใช้เทคโนโลยีจาก Baidu เต็มระบบ ประกอบไปด้วยหน้าจอขนาดยาวเชื่อมต่อตลอดความกว้างของตัวรถ โดดเด่นด้วยพวงมาลัยแบบ Yoke ตามสมัยนิยม พร้อมด้วยชิปประมวลผลจาก Qualcomm Snapdragon 8295 chip ที่รองรับระบบช่วยเหลือการขับขี่และความปลอดภัยอย่างเต็มพิกัด

 

ขุมพลังมอเตอร์เดี่ยวและมอเตอร์คู่ของ Jiyue 07 ที่ใช้ชุดแบตเตอรี่ LFP จาก SVOLT ขณะที่แบบ NMC จะเลือกใช้ของ CATL ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของ Geely ในรุ่นมอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหลังให้พละกำลังสูงสุด 274 แรงม้า เลือกจับคู่กับแบตเตอรี่แบบ LFP ในส่วนของรุ่นมอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้พละกำลังสูงสุด 548 แรงม้า จะเลือกใช้แบตเตอรี่แบบ NMC

 

Jiyue เคลมว่าผู้ใช้งานรถ EV ของค่ายจะสามารถเลือกใช้สถานีชาร์จจำนวนกว่า 350,000 จุด ทั่วเมืองในประเทศจีนกว่า 330 เมือง โดยจะเป็นความร่วมมือกับแบรนด์ NIO และ Zeekr ที่วางแผนขยายเครือข่ายให้เพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ รวมไปถึงการร่วมมือพัฒนาเครือข่ายงานบริการหลังการขายกับ Lynk & Co อีกด้วย

ที่มา: Carnewschina