เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2024 หน่วยงานด้านความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐฯ หรือ NHTSA ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกรมขนส่ง ได้ประกาศข้อบังคับใหม่ FMVSS No. 127 กำหนดมาตรฐานให้รถยนต์ใหม่ทุกรุ่นที่จะออกจำหน่ายที่สหรัฐฯ ในปี 2029 จะต้องติดตั้งระบบลดความเร็วโดยอัตโนมัติเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เพื่อยกระดับความปลอดภัยบนถนนไปอีกขั้น

NHTSA ได้ประเมินว่าระบบลดความเร็วโดยอัตโนมัติ จะช่วยลดการสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ปีละ 360 ราย และยังช่วยลดจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บได้อย่างน้อยปีละ 24,000 คน นอกจากนั้น ยังช่วยลดความเสียหายต่อทรัพย์สินและค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องด้วย ส่วนกำหนดการบังคับใช้ จะมีผลตั้งแต่เดือนกันยานยน 2029 เป็นต้นไป ครอบคลุมทั้งรถยนต์นั่งและรถบรรทุกขนาดเล็กทุกรุ่น

 

NHTSA ได้กำหนดคุณสมบัติของระบบลดความเร็วโดยอัตโนมัติด้วยว่า สามารถลดความเร็วจนหยุดนิ่งได้ เมื่อตรวจพบรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วสูงสุด 99 กิโลเมตร/ชั่วโมง และสามารถลดความเร็วลงได้โดยอัตโนมัติ หากพบรถยนต์คันหน้าในขณะที่ใช้ความเร็วสูงสุด 145 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทั้งยังต้องมีความสามารถตรวจจับคนเดินถนนได้ ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน โดยต้องทำงานได้จนถึงความเร็วสูงสุด 72 กิโลเมตร/ชั่วโมง

Sophie Shulman ตำแหน่ง Deputy Administrator ของ NHTSA ระบุว่าระบบลดความเร็วโดยอัตโนมัติช่วยชีวิตคนได้จากอุบัติเหตุชนด้านหน้า และเทคโนโลยีในปัจจุบันพัฒนา ไปจนถึงจุดที่สามารถติดตั้งได้ในรถยนต์ใหม่ทุกรุ่น ซึ่งแม้ในปัจจุบันรถยนต์รุ่นใหม่ส่วนใหญ่จะมีระบบนี้แล้ว แต่เราหวังว่าผู้ผลิตรถยนต์จะสามารถพัฒนาเทคโนโลยีให้ทำงานได้ตามเกณฑ์กำหนด และติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ทันกรอบเวลาที่วางไว้

 

ที่มา: NHTSA