เดิมที Cadillac ประกาศว่าจะก้าวเข้าสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้าล้วนในปี 2030 แต่จากสถานการณ์ตลาดที่เปลี่ยนไป ตามที่เห็นได้จากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าลดลงในหลายประเทศ เป็นเหตุให้หลายค่ายรถยนต์กลับมาทบทวนแผนก้าวเข้าสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้าว่า จะช้ากว่าที่ประเมินไว้ตอนแรกหรือไม่ โดย Cadillac เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกันซึ่งผู้บริหารได้ให้สัมภาษณ์ ในช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าแผนเปลี่ยนแล้ว

John Roth ตำแหน่ง Global Vice President ของ Cadillac ให้สัมภาษณ์ว่ารถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปจะอยู่คู่กันไปอีกหลายปี โดยเราต้องการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าว่า บริษัทจะมีทางเลือกให้ตามความต้องการ เพราะเรารับฟังลูกค้าอยู่เสมอ ทั้งนี้ Cadillac จะยังเดินหน้าเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าให้ครบทุกรุ่นภายในสิ้นทศวรรษนี้ตามแผนเดิม พร้อมกันนั้นเราจะยังนำเสียงของลูกค้ามาใช้นำทางเราต่อไป

 

ทั้งนี้ Roth ไม่ได้ระบุกรอบเวลาที่แน่ชัดว่า Cadillac จะผลิตรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปไปอีกนานแค่ไหน เมื่อสอบถามไปยังโฆษกของ Cadillac เพื่อขอความเห็นเพิ่ม ก็ได้คำตอบกลับมาในลักษณะเดิมว่า ตลาดอาจเปลี่ยนไปในอีก 6 ปีข้างหน้า ซึ่งเราจะปรับตัวต่อไปตามความเหมาะสม โดยข้อมูลในปัจจุบันระบุว่า 60% ของกลุ่มลูกค้ารถยนต์หรูจะพิจารณาซื้อ EV เป็นรถยนต์คันถัดไป ดังนั้น แผนการออกแบบ, พัฒนา และเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าจะยังดำเนินต่อไป

สำหรับ EV ที่ Cadillac พร้อมออกจำหน่ายในตอนนี้มี Lyriq เพียงรุ่นเดียว โดยมาพร้อมกับค่าตัวเริ่มต้น 58,950 USD (ราว 2,168,000 บาท) ส่วน Celestiq นั้นเป็นรุ่นผลิตจำนวนจำกัด แถมยังราคาแพงระยับระดับ Rolls-Royce ด้วยค่าตัวประมาณ 340,000 USD (ราว 12,507,000 บาท) สำหรับ EV รุ่นอื่นที่จะตามมาเสริมทัพในอนาคตอันใกล้ คาดว่ามีทั้ง  Escalade IQ, Optiq และ Vistiq

 

ที่มา: motor1, carscoops