กระแสข่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนที่มีข่าวว่า Spyker ผู้ถือหุ้นใหญ่ใน Saab Automobile AB ได้ขายหุ้นกิจการบางส่วนให้กับค่ายรถจีนที่เพิ่งเกิดใหม่เช่น Hawtai หรือ Greatwall แต่ท้ายสุดรัฐบาลจีนก็ไม่รับรองสถานะทางการเงินให้กับ Hawtai และ Greatwall ก็ปฏิเสธความร่วมมือไปคงมีเพียงร่วมมือกับ Pang Da Automobile เพื่อขอใช้โรงงานผลิตและจัดจำหน่าย Saab ในประเทศจีนเท่านั้น

หากมองดูตลาดโลกแล้ว Saab ไม่มีหนทางที่สดใสมากนัก ไม่ว่าจะเป็นการขาดเงินสดหมุนเวียนจนต้องหยุดการผลิตที่โรงงาน Trollhattan ประเทศสวีเดนนานถึง 6 สัปดาห์ แต่สำหรับโรงงานในเครือ GM อย่าง Ramos Arizpe ประเทศเม็กซิโกยังเดินหน้าผลิต Saab 9-4x ตามแผนที่วางไว้ แม้ GM จะไม่เหลือหุ้นใน Saab มากก็ตาม

ก็เพราะว่า Saab 9-4x คอมแพคท์เอสยูวีใช้พื้นตัวถังร่วมกับ Cadillac SRX หลายชิ้น และโฆษกSaab กล่าวกับเว็บไซต์ insideline.com ว่าการหยุดผลิตที่โรงงานสวีเดนไม่มีผลกระทบต่อแผนการผลิต Saab 9-4x ที่เม็กซิโกแน่นอน

Saab เตรียมส่ง 9-4x ขึ้นโชว์รูมสหรัฐอเมริกาภายในเดือนหน้าด้วยราคาเริ่มต้น 33,380 ดอลลาร์สำหรับรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าติดตั้งเครื่องยนต์ V6 3.0 ลิตร 265 แรงม้า รุ่นอุปกรณ์มาตรฐานสูงสุดคือรุ่น Aero ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา เครื่องยนต์ V6 2.8 ลิตร เทอร์โบ 300 แรงม้า ราคา 48,010 ดอลลาร์

ราคาโดยรวมถูกกว่า Cadillac SRX ประมาณ 1,000 ดอลลาร์ และมีความเป็นไปได้สูงว่า Saab อาจจะได้กำไรน้อยกว่าที่ควรจะได้รับ

แต่ค่อนข้างแน่ใจว่าหาก Saab 9-4x หมดอายุวงจรตลาดเมื่อไร เมื่อนั้นเราจะไม่ได้เห็น Saab ใช้โรงงานร่วมกับ GM อีกต่อไปเพราะรถรุ่นใหม่ของ Saab ไม่มีการแชร์พื้นฐานวิศวกรรมร่วมกันกับ GM แล้ว