เชื่อว่า Nissan Juke น่าจะกลายเป็นรถที่หลายคนอยากเห็นตัวจริงจากโรงงานประกอบอินโดนีเซีย เพื่อทดลองขับ, พิสูจน์งานประกอบว่าละเอียดเนียนเรียบแค่ไหนจนท้ายที่สุดตกลงปลงใจซื้อมันก็ต้องพิจารณาราคาประกอบไว้ด้วยกัน

ข่าวล่าสุด Nissan Motor ประเทศอินโดนีเซียเพิ่งจะจัดทริปให้สื่อมวลชนชาวอิเหนาทุกแขนง 36 ชีวิตได้ทดลองขับ Nissan Juke ครอสโอเวอร์ระดับซับคอมแพคท์รุ่นใหม่ล่าสุดที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในตลาดยุโรป,ญี่ปุ่น และคาดหวังความสำเร็จต่อจาก Nissan March ในตลาดอินโดนีเซีย

 

 

ผู้บริหาร Nissan Motor อินโดนีเซียเปิดเผยว่ากลุ่มเป้าหมายของ Nissan Juke คือกลุ่มคนรุ่นใหม่, ผู้บริหารไฟแรงหรือคนหนุ่มที่มีอายุระหว่าง 25-35 ปี  แบ่งออกเป็น 2 สเปคย่อยได้แก่ 1.5 CVT และ 1.5 CVT RX แค่ชื่อเรียกก็ทราบดีว่าต้องใช้เครื่องยนต์ HR15DE บล๊อกใหม่ติดตั้งหัวฉีดคู่และวาล์วแปรผันคู่จับมือกับเกียร์ Xtronic CVT ลูกใหม่ทิ่ติดตั้งใน Nissan March

ผลทดสอบการขับขี่ยังไม่ทราบผลอะไรนักเพราะวันนี้ (วันที่ 16 พฤษภาคม 2011)เพิ่งเริ่มเปิดทริปเท่านั้น คงจะบอกข้อมูลแค่ว่ารถคันนี้จะมีราคาตั้งแต่ 240.000.000 – 250.000.000 รูเปี๊ยะ หรือระหว่าง 850,000-885,000 บาท
ผู้บริหาร Nissan Motor อินโดนีเซียตั้งเป้ายอดขาย Nissan Juke ไว้ที่ 1,000 คันต่อเดือน ถือเป็นโมเดลสำคัญที่จะทำให้มีส่วนแบ่งการตลาดรวมในอินโดนีเซียเกิน 7%

สำหรับลูกค้าชาวไทยอาจะมีปัญหาเล็กน้อย ?! ปัญหาสำคัญของ Nissan Juke ที่ประกอบจากโรงงานอินโดนีเซียคงไม่ใช่ฝีมือการประกอบ แต่ในเบื้องต้น Nissan นำเข้าชิ้นส่วน CKD ยกชุดจากประเทศญี่ปุ่น “เกือบทั้งคัน” ชิ้นส่วนในอาเซียนแทบจะไม่มีเลย

หากนำเข้า Nissan Juke ขายในไทยหลังเปิดตัวที่อินโดนีเซียทันทีก็จะทำให้ราคาขายพุ่งสูงเกินเหตุอาจจะทะลุ 9 แสนกว่าบาท นั่นเป็นเพราะรถคันนี้ไม่มีจำนวนชิ้นส่วนที่ผลิตในอาเซียน “ตามกำหนด” ราวร้อยละ 40 ทำให้ไม่สามารถละเว้นภาษีนำเข้ารถยนต์เขตอาเซียน 0% ตามกฏได้

แต่ผู้บริหาร Nissan Motor อินโดนีเซียกล่าวเสริมว่ามีแนวโน้มจะใช้ชิ้นส่วนที่อยู่ในประเทศ แต่ก็ต้องสำรวจและทยอยเลือกผู้ผลิตชิ้นส่วนที่ได้รับการรับรองจากบริษัทแม่หรือบริษัทซัพพลายเออร์ที่ผลิตชิ้นส่วน Nissan Juke เหมือนกันกับในญี่ปุ่น

เราไม่สามารถยืนยันได้ว่า Nissan Motor ประเทศไทยจะวางแผนนำเข้ารถรุ่นนี้ตอนไหน หากตกลงเรื่องข้อตกลงชิ้นส่วนในอาเซียนด้วยกันได้แล้วเมื่อนั้นก็คงนำเข้ามาได้อย่างสบายใจ