ตามปกติรถยนต์ตระกูล Toyota Prius มียอดขายเป็นอันดับ 1 มาตลอด 1 ปีกว่าแล้วอันเนื่องจากจุดพลิกผันความต้องการลูกค้าหันมาใช้รถยนต์ประหยัดเชื้อเพลิงและลดมลภาวะมากขึ้นอันเนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นผลักดันรถประเภทนี้อย่างหนักหน่วง ลดภาษีต่าง ๆ สารพัดจนข้อจำกัดด้านภาษีขนาดตัวถังแทบไม่มีผลการตัดสินใจซื้อรถของชาวญี่ปุ่นอีกต่อไป

Toyota เพิ่งจะแนะนำ Prius Alpha มาในรูปแบบ Hybrid มินิแวน 7 ที่นั่ง (ตลาดต่างประเทศจะเรียกต่างกัน ได้แก่ Prius V และ Prius Plus แค่เห็นรูปแบบตัวถังและจำนวนที่นั่งแล้วก็บอกได้เลยว่ามันจะฮิตถล่มทลายแน่นอน เพราะพักนี้คนญี่ปุ่นชอบมินิแวนหรือรถตู้ทรงสูง 7 ที่นั่งกันอย่างหนัก ยิ่งพะยี่ห้อ Toyota Prius ก็รับประกันความสำเร็จได้

สำนักข่าว reuters รายงานว่า Toyota Motor ประเทศญี่ปุ่นได้รับคำสั่งจอง Prius Alpha รวมทั้งสิ้น 25,000 คัน!! สูงกว่าเป้ายอดขายต่อเดือน เดือนละ 3,000 คันถึง 8 เท่าตัว ประสบความสำเร็จอย่างคาดไม่ถึง สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากลูกค้าชาวญี่ปุ่นจองรถคันนี้ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ จากกำหนดการเดิมที่ต้องเปิดตัวในเดือนเมษายนทำให้ลูกค้าหลายคนเริ่มรับรู้ว่ารถคันนี้จะมาแล้วนะ และอีกทั้งได้รับอานิสงค์จากลูกค้าต้องการซื้อรถคันใหม่เพื่อทดแทนรถที่เสียหายจากภัยพิบัติธรรมชาติด้วยส่วนหนึ่ง

Toyota Prius Alpha มีจุดขายโดดเด่นทั้งจำนวนเบาะนั่งให้เลือกสูงสุด 7 ที่นั่ง ให้อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 31 กิโลเมตรต่อลิตรประหยัดเชื้อเพลิงกว่ารถมินิแวนพิกัดเดียวกัน 2 เท่า และติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไออออนรุ่นใหม่ล่าสุด

ขณะเดียวกัน Honda Fit Shuttle รถแวกอนพื้นฐาน Fit Hatchback ยังต้องหาวันและเวลาในการเปิดตัวที่ลงตัวที่สุด จากเดิมที่จะต้องเปิดตัวไล่เลี่ยกับ Toyota Prius Alpha จนถึงวันนี้ Honda ก็ยังไม่เปิดรับจองรถรุ่นนี้