ตอนแรก ผมคิดว่า Hyundai i40 เวอร์ชันซีดานน่าจะมีรูปลักษณ์ตัวถังเหมือนกับ Hyundai Sonata ที่จำหน่ายในบ้านเราและตลาดโลก แต่ไป ๆ มา ๆ Hyundai ก็อาศัยศักยภาพลดต้นทุนระดับเทพปั้น i40 เวอร์ชันซีดานให้แตกต่างจาก Sonata เกินกว่าที่เราคาดคิด

Hyundai i40 ซีดานจะเตรียมอวดโฉมในงาน Barcelona Motor Show 2011 เจาะตลาดยุโรปโดยเฉพาะทำตลาดร่วมกับตัวถังแวกอนที่ชาวยุโรปชื่นชอบอย่างมาก งานดีไซน์รับผิดชอบโดยศูนย์การออกแบบในประเทศเยอรมนี

ด้านหน้าดูคล้าย Hyundai Elantra และรถต้นแบบบางรุ่นของ Hyundai ดูสปอร์ตปราดเปรียว แต่ก็ขาดความสง่างามแบบที่ Sonata มี ก็ต้องเข้าใจว่ารสนิยมบริโภครถยนต์ระดับ D-Segment ในยุโรปแตกต่างจากเอเชียและสหรัฐอเมริกา

เส้นสายตัวถังก็มาแนว Fluid Sculpture เหมือนกับ Hyundai Sonata เปี๊ยบแต่ดัดแปลงกระจกโอเปร่าหลังให้งอนขึ้นและหั่นบั้นท้ายให้สั้นกะทัดรัดลงตามสไตล์รถ D-Segment ในยุโรป Hyundai เลือกใช้วิธีการดัดแปลงบนโครงสร้างพื้นฐาน Sonata ให้ดูแตกต่างดีกว่าพัฒนารถรุ่นใหม่ทั้งคันซึ่งเป็นวิธีที่ดีทีเดียว

ขุมพลังมีให้เลือกเครื่องยนต์ดีเซล 1.7 ลิตร 136 แรงม้า ซึ่ง Hyundai เชื่อว่าน่าจะเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุด ถ้าอยากได้เครื่องเบนซินก็จัดเต็มด้วยบล๊อกใหม่รหัส Nu 2.0 ลิตร ประหยัดน้ำมัน ให้พลังสูง เพราะเป็นระบบฉีดเชื้อเพลิงตรง GDI 177 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 21.71 กิโลกรัมเมตร อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 9.7 วินาที อัตราสิ้นเปลือง 14.7 กิโลเมตรต่อลิตร

หรือถ้าอยากประหยัดสุดชีวิตก็ควรเลือกรุ่นย่อย Blue Drive ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล 1.7 ลิตร ลดกำลังลงเหลือ 117 แรงม้า พร้อมระบบ Stop&Go, ยางลดแรงเสียดทานและระบบสำรองกำลังไฟ อัตราสิ้นเปลือง 23.2 กิโลเมตรต่อลิตร ปล่อยค่าไอเสีย CO2 113 กรัมต่อกิโลเมตร

กำหนดวางจำหน่าย Hyundai i40 Sedan ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2011 นี้ครับ และน่าจะสงวนสำหรับทำตลาดในยุโรปเท่านั้น