นับวันรัศมีของงาน Tokyo Motorshow จะยิ่งจรัสแสงน้อยลงเข้าไปทุกที เพราะสถานการณ์เศรษฐกิจจนทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์เริ่มเปลี่ยนแปลงไปนับตั้งแต่ปี 2008 จนทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติรายใหญ่ ๆ ถอนตัวกันไปมาก เพราะไม่เห็นความจำเป็นในการเปิดตัวที่ญี่ปุ่น อีกทั้งยังมีงานแสดงรถยนต์ในประเทศจีนที่เป็นกระบอกเสียงให้กับลูกค้าทั่วโลกมากกว่า

 

 

การถอนตัวของค่ายรถยนต์ต่างชาติก็ยิ่งตอกย้ำ Tokyo Motorshow 2011 ให้กลายเป็นแค่งานจัดแสดงระดับ Local ลงไปทุกวัน ล่าสุด Ford Motor อาจจะถอนตัวจากงานจัดแสดงรถยนต์งานนี้เพราะไม่แสดงเจตจำนงเข้าขอจัดตั้งบูธรถยนต์หลังปิดรับสมัครไปแล้ว

ถ้าเป็นเช่นนั้น Ford Motor ละเว้นการจัดตั้งบูธในงาน Tokyo Motorshow ถึง 2 ครั้งติดกันแล้วจน Mr. Toshiyuki Shiga ประธาน JAMA โต้โผจัดงานนี้และเขายังดำรงตำแหน่ง COO แห่ง Nissan Motor ประเทศญี่ปุ่นต้องตอกย้ำความมั่นใจว่างานจัดแสดงรถยนต์ประจำปีนี้จะเป็นงานที่ดีที่สุด และก็ยังหวังว่า Ford และค่ายรถยนต์ต่างชาติจะหวนกลับมาจัดแสดงอีกครั้งใน 2 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ดีสภาวะการจัดงานประจำปีนี้ก็ยังดีกว่าปี 2009 ได้ชัดเพราะมีค่ายรถยุโรปหวนกลับมาจัดแสดงรถยนต์ในงานนี้ ได้แก่ Mercedes, Volkswagen, BMW, Audi, Citroen, Peugeot, Mini, Smart, Porsche, Land Rover และ Jaguar รวมไปถึงการขยายพื้นที่การจัดงานมากขึ้น 60% เป็น 377,000 ตารางฟุต

สถานที่จัดงาน Tokyo Motorshow 2011 จะย้ายไปที่ Tokyo Big Sight ระหว่างวันที่ 2-11 ธันวาคม 2011