ดูเหมือนว่า Spyker จะไม่สามารถโอบอุ้ม Saab ให้กลับมาแข็งแกร่งมาดังเดิมได้ อีกทั้งยิ่งทำก็ดูเหมือนอาการจะยิ่งหนักจนถึงขั้น Saab ยุติการผลิตรถยนต์ชั่วคราวนานหลายวันเพราะไม่มีเงินสดจะจ่ายให้แก่ซัพพลายเออร์ หนำซ้ำ Spyker ยังประกาศสถานะทางการเงินประจำไตรมาส 1 ปี 2011 ว่า ขาดทุนบักโกรกถึง 112.9 ล้านดอลลาร์

 

 

อาการ Saab กำลังแย่ลงขนาดนี้ในที่สุดก็มีอัศวินขี่ม้าขาวที่เคยอกหกตอนประมูลการซื้อขายกิจการ Saab ต่อจาก GM มาโอบอุ้มแล้วนั่นก็คือ Mr. Vladimir Antonov นักลงทุนชาวรัสเซียที่เล็งแบรนด์ Saab มาเนิ่นนานแล้ว

โอกาสดีวันนี้มาถึงเมื่อ GM ผู้ถือหุ้นส่วนหนึ่งใน Saab และสำนักงานตราสารหนีแห่งชาติสวีเดนอนุมัติให้ Mr. Vladimir Antonov สามารถซื้อหุ้นกิจการ Saab จำนวน 29.9% มูลค่า 44.4 ล้านดอลลาร์ ภาระกิจของเขาก็คือการปัดกวาดเช็ดถู Saab ให้มีสถานภาพทางการเงินแข็งแกร่งจนมีกระแสเงินสดหมุนเวียนและอยู่รอดปลอดภัยได้

แผนการระยะสั้นของเขาจำเป็นต้องดำเนินการกู้ยืมเงินลงทุนจากธนาคารส่งเสริมการลงทุนภูมิภาคยุโรปจำนวน 217 ล้านยูโรรับรองโดยทางการสวีเดนเพื่อนำเงินกู้คงค้างดังกล่าวมาหมุนเวียนกิจการใน Saab

แต่กว่าจะซื้อหุ้นกิจการ Saab ได้ Mr. Vladimir Antonov จำเป็นต้องขายหุ้นกิจการ Spyker ที่ตนเองครอบครองอยู่เสียก่อนเพื่อแน่ใจแล้วว่าการซื้อกิจการ Saab ครั้งนี้มิใช่การฟอกเงินผิดกฏหมายแต่อย่างใด