เราน่าแปลกใจเหมือนกันว่าแบรนด์ Jeep ยังสามารถตะกายดาวไปได้ในตลาดอเมริกันได้ดีกว่าแบรนด์เอสยูวีอื่น ๆ เผลอ ๆ จะโดดเด่นกว่าแบรนด์รถยนต์นั่ง Chrysler ของตนเองด้วยซ้ำ เพราะ Jeep สามารถเปลี่ยนแปลงสินค้าให้ตรงกับความต้องการลูกค้าที่แท้จริง นั่นก็คือการปรับปรุง Grand Cherokee โฉมใหม่เน้นอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำลง ไม่ประหยัดขั้นเทพแต่ก็ประหยัดกว่าเดิมเยอะ และมีรูปลักษณ์สวยงามขึ้น

 

 

แต่สำหรับแบรนด์ Jeep ในตลาดโลกยังไม่ค่อยสู้ดีนักอันเป็นมาจากพฤติกรรมลูกค้าหันมาตัดสินใจซื้อรถขนาดเล็กลง ประหยัดน้ำมันมากกว่าเดิม ทำให้ตลาดเอสยูวีตั้งแต่คอมแพคท์จนถึงขนาดเขื่องทำได้แค่ทรงตัวถึงขั้นหดตัวลง ที่สำคัญเทรนด์รถเอสยูวีเจเนเรชั่นต่อไปจะมาในรูปแบบครอสโอเวอร์ผสมผสานเอกลักษณ์ความปราดเปรียว และประหยัดน้ำมันมากขึ้น

Mr. Sergio Marchionne ผู้บริหาร Fiat Group และ Chrysler Group ต้องสร้างความท้าทายให้กับตนเองอีกครั้ง เมื่อเขาวางเป้าหมายให้แบรนด์ Jeep มียอดขายระดับโลกมากถึง 8 แสนคันภายในปี 2014 จากยอดขายรวมปี 2010 ได้ 420,000 คัน หัวใจสำคัญของเป้าหมายสำคัญนี้คือต้องเร่งทำยอดขาย Jeep ในตลาดยุโรปอย่างหนักหน่วงถึง 125,000 คันในปี 2014

กลยุทธ์สำคัญครั้งนี้คงหนีไม่พ้นการเปิดตัวสินค้าใหม่โดยเฉพาะรถเอสยูวีขนาดเล็กและการขยายโชว์รูม ศูนย์บริการรองรับการเติบโต

ไฮไลต์เด็ดสุดคงจะเป็นแผนการเปิดตัวเอสยูวีกถึง 3 รุ่นรวดมีคุณสมบัติประหยัดน้ำมัน น่าสนใจมาก ๆ เลย รุ่นแรกมันจะเป็นรถที่ถูกสร้างขึ้นบนแพลทฟอร์มของ Fiat โดยได้รับการขนานนามว่า Baby Wrangler ใช้รหัสลับ B-SUV จะผลิตในโรงงานโทลูค่า ประเทศเม็กซิโก เพื่อป้อนตลาดอเมริกาเหนือ, ยุโรปและละตินอเมริกาภายในปลายปี 2013 จนถึงต้นปี 2014

เอสยูวีคอมแพคท์กลางใหญ่เพื่อมาทดแทน Jeep Liberty หรือ Cherokee โฉมปัจจุบันรหัส D-SUV มีแนวโน้มจะเพิ่มรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าให้เลือก สำหรับตลาดยุโรปจะติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร 170 แรงม้า เทคโนโลยี Multiair ทั้งแรงและประหยัดน้ำมันมาก เริ่มเปิดตัวต้นปี 2013 ในสหรัฐอเมริกาและส่งออกมายังตลาดยุโรปไม่นานนัก

เอสยูวีคอมแพคท์ที่มาแทน Jeep Compass และ Patriot รหัส C-SUV เปิดตัวในยุโรปกลางปี 2013 เน้นทำตลาดระดับโลก พื้นฐานทางวิศวกรรมหลายชิ้นจะร่วมพัฒนากับ Alfa Romeo C-SUV อีกด้วย

การขยายดีลเลอร์ Jeep ในยุโรปก็ค่อยเป็นค่อยไปจากปัจจุบันที่มีกว่า 400 รายขยายเป็น 650 รายภายในปี 2014 ส่วนสำเร็จหรือไม่ต้องติดตามครับ