คุณเคยแอบคิดบ้างหรือเปล่าว่าพวงมาลัยรถยนต์ที่คุณจับขับมันทุกวันจะกลายเป็นสิ่งหมักหมมเชื้อโรคทั้งหลายได้ สารภาพตามตรงเคยแอบคิดว่าพวงมาลัยรถยนต์น่าจะสกปรกมาก ๆ ทั้งคราบไคลผิวหนังกำพร้าอันเป็นอาหารของเชื้อรา เชื้อแบคทีเรียชั้นดี รวมไปถึงความชื้นจากเหงื่อของเราก็ยิ่งหมักหมมเข้าไปใหญ่ เพียงแต่เราไม่เคยได้รับรายงานด้านระบาดวิทยาอย่างเป็นทางการมากนัก

 

 

ล่าสุด สำนักข่าว ibnlive.com ประเทศอังกฤษรายงานว่าสำนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยควีนแมรี่ กรุงลอนดอน ค้นพบจำนวนแบคทีเรียบนพวงมาลัยมากถึง 700 ชนิดมากกว่าแบคทีเรียนบนพื้นห้องน้ำ 1 ตารางนิ้วที่มีจำนวนแบคทีเรียแค่เพียง 80 ชนิดเท่านั้น

การศึกษาครั้งนี้พบว่าร้อยละ 42 ผู้ขับขี่รับประทานอาหารระหว่างขับรถ ขณะที่ผู้ร่วมวิจัย 3 คนทำความสะอาดภายในรถเพียงปีละครั้ง และร้อยละ 10 ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เคยทำความสะอาดภายในห้องโดยสารเลยแม้แต่น้อย

Dr. Ron Cutler ผู้อำนวยการคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยควีนแมรี่กล่าวสรุปการศึกษาครั้งนี้ว่า ห้องโดยสารรถยนต์เป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคชั้นดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณกินอาหารภายในรถและทิ้งเศษอาหารไว้โดยไม่ทำความสะอาด

เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงการเกิดโรคภัย กรุณาทำความสะอาดรถยนต์ทั้งภายนอกและภายในอย่างสม่ำเสมอ

ถ้าใครคิดว่ามีเชื้อโรคบนพวงมาลัยแล้วยังไม่สยองพอ กรุณาไปที่ห้องเก็บสัมภาระของท่านแล้วลองนึกว่าขนอาหารสดไว้ที่นี่โดยลืมทำความสะอาดหรือไม่ หากไม่คุณก็จะรับเชื้อแบคทีเรียจำนวน 1,000 ชนิดต่อเนื้อที่ 1 หรือครึ่งตารางนิ้วได้ไม่รู้ตัวเช่นกัน

การศึกษารถยนต์บางคันก็พบแบคทีเรียบางชนิดที่ยังไม่ก่อให้เกิดอันตราย บางคันก็พบแบคทีเรียที่มีอันตรายต่อร่างกายมนุษย์เช่นกัน ดังนั้นวิธีหลีกเลี่ยงหรือลดจำนวนเชื้อแบคทีเรียง่าย ๆ ก็คือต้องทำความสะอาดรถยนต์อย่างสม่ำเสมอครับ