สถาบันประกันภัยสำหรับความปลอดภัยบนท้องถนน (IIHS) จัดการนำรถพลังงานสีเขียสุดร้อนแรง 2 รุ่นมาทดสอบการชนนั่นก็คือ Chevrolet Volt และ Nissan Leaf  ตอนแรกก็นึกว่าผลการทดสอบชนก็คงจะอีหรอบเดียวกับเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดคอมแพคท์ทั้งหลาย กลับกลายเป็นว่าทั้งคู่ต่างทำคะแนนดีที่สุดเท่าที่เคยทดสอบมาเลย

ผสทดสอบการชน Chevrolet Volt และ Nissan Leaf ปรากฏว่าว่าอยู่ในเกรด “ดี” ทั้งการชนด้านหน้า, ด้านข้าง, ด้านท้าย, คว่ำ (RollOver) และรวมไปถึงการติดตั้งระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวจึงทำให้รถพลังงานสีเขียวทั้งคู่ได้รับการยกย่องให้มีผลทดสอบดีที่สุดที่เคยมีมา

Mr. Joe Nolan ผู้อำนวยการสถานบันยังยอมรับว่า Chevrolet Volt และ Nissan Leaf ดูเหมือนไม่แตกต่างจากรถคอมแพคท์เครื่องยนต์สันดาปภายในนัก แต่ความปลอดภัยกลับสร้างความประทับใจมากกว่ารถทั่ว ๆ ไปอีก และน่าจะสร้างความมั่นใจในการใช้งานวิ่งความเร็วสูงมากขึ้น

และโปรดสังเกตว่า Chevrolet Volt มีน้ำหนักตัวมากถึง 1,705 กิโลกรัม หนักกว่า Chevrolet Malibu หรือ Impala เสียอีก ส่วน Nissan Leaf หนักถึง 1,529 กิโลกรัม ใกล้เคียงกับ Nissan Teana หรือ Altima นั่นเป็นเพราะต้องรับภาระน้ำหนักแบตเตอรี่และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบขับเคลื่อนมาก

เมื่อมีภาระน้ำหนักมากภายใต้ตัวถังที่ไม่เล็กไม่ใหญ่ไปนักจึงทำให้การยึดเกาะถนนและความปลอดภัยดีกว่ารถที่มีขนาดเล็กกว่าและเบากว่า

IIHS สำทับเกี่ยวกับรถยนต์นั่งขนาดเล็กประหยัดน้ำมันในทางลบว่า รถยุคปัจจุบันมีขนาดเล็กลง เบาลง ช่วยประหยัดน้ำมัน รักษาสิ่งแวดล้อม แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุก็ต้องรับความเสี่ยงจนถึงขั้นบาดเจ็บหรือเสียชีวิตมากขึ้น การกำเนิดของ Chevrolet Volt และ Nissan Leaf สามารถตอบสนองความประหยัดเชื้อเพลิงและความปลอดภัยสูงได้ในตัว