เป็นที่ทราบกันดีว่าช่วงนี้ผู้ผลิตรถยนต์และผู้ผลิตชิ้นส่วนตกระกำลำบากจากสถานการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นจนทำให้ต้องยกเลิกแผนการผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนเพราะต้องรอฟื้นฟูและซ่อมแซมความเสียหาย โดยเฉพาะซัพพลายเออร์แทบทุกรายได้รับบาดเจ็บกันถ้วนหน้า

โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดรถยนต์นำเข้าระดับหรูหรือระดับบนจาก Big Brand 3 ค่าย ได้แก่ Toyota, Honda และ Nissanได้รับผลกระทบเต็ม ๆ เพราะต้องนำเข้าจากญี่ปุ่นโดยตรง จำนวนก็ต้องถูกจำกัดจำเขี่ยอย่างช่วยไม่ได้

ดีลเลอร์ค่าย Toyota รายหนึ่งในปักกิ่งรายงานผ่านเว็บไซต์ CRI.cn ว่าพวกเขาต้องตัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายและขึ้นราคาจำหน่ายรถยนต์แทนซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าก่อนเกิดเหตุแผ่นดินไหวเสียอีก โดยเพิ่มราคาบางรุ่นถึงคันละ 10,000 หยวนหรือ 1,500 ดอลลาร์หรือคิดเป็นเงินไทยราว 45,000 บาท

หน่วยการค้าประเทศจีนก็เปิดเผยว่ามีดีลเลอร์รถยนต์บางรายขอโอกาสขึ้นราคาจำหน่ายทดแทนยอดจำหน่ายที่หายไปอันเนื่องจากการสูญเสียความสามารถในการผลิตรถยนต์ในประเทศระหว่างรอชิ้นส่วนสำคัญจากประเทศญี่ปุ่นในอนาคต ทั้งที่ปัจจุบันบางค่ายรถยนต์ต่างก็มีอะไหล่ในการผลิตเพียงพอต่อความต้องการะยะสั้น

ทั้งนี้ หากผู้ผลิตรถญี่ปุ่นไม่สามารถฟื้นคืนการผลิตรถยนต์นาน 1-2 เดือน เกรงว่าจะมีผลกระทบต่อการผลิตรถยนต์ในจีนได้

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดในประเทศญี่ปุ่น Toyota เตรียมพร้อมฟื้นการผลิตรถยนต์ทุกโรงงานในญี่ปุ่นอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 18 เมษายนนี้ เพียงแต่เดินเครื่องเพียง “ครึ่งหนึ่ง” ของกำลังการผลิตทั้งหมดเท่านั้นจนถึงวันที่ 27 เมษายน 2011 ส่วนวันที่ 20 เมษายนอาจจะต้องหยุด ส่วนการผลิตในอนาคตจะต้องพิจารณากันอีกครั้ง

Honda ขึ้นสายการผลิตที่โรงงานไซตามะและซูซูกะในวันที่ 11 เมษายนไปแล้วเพียงแค่ 50% ของกำลังผลิตทั้งหมด ส่วน Nissan ค่อย ๆ ทยอยขึ้นสายการผลิตในวันที่ 11, 13 และ 18 เมษายนนี้ จำกัดการผลิตเหลือ 50% เช่นเดียวกัน