ค่ายรถยนต์ชั้นนำทั่วโลกต่างตระหนักดีถึงการลดใช้พลังงานและการลดการปล่อยก๊าซไอเสียให้น้อยลงอย่างมาก วิธีที่ได้ผลดีที่สุดก็คือการลดน้ำหนักตัวถังให้ได้มากที่สุด การหั่นชิ้นส่วนและอุปกรณ์ตัวรถเป็นหนึ่งในทางเลือกระยะสั้น แต่หากมัวแต่ลดชิ้นส่วนหรือลดน้ำหนักชิ้นส่วนตัวรถมากเกินไปก็ส่งผลต่อคุณภาพตัวรถอย่างมาก แล้วมันมีวิธีที่ดีกว่าไหม?

ตำตอบก็คือเทคโนโลยีวัสดุภัณฑ์และเคมีจึงต้องถูกคิดค้นและวิจัยอย่างหนัก เพื่อดำรงหรือเพิ่มคุณภาพชิ้นส่วนตัวรถไว้เช่นเคย แต่มีน้ำหนักที่เบาลงอย่างเห็นได้ชัด

Ford เป็นค่ายรถยนต์ที่ขึ้นชื่อว่าคัดเลือกวัสดุและชิ้นส่วนตัวรถคำนึงถึงคุณภาพมากที่สุด จนทำให้รถยนต์บางรุ่นมีน้ำหนักตัวถังมากกว่าค่ายรถญี่ปุ่นก็ไม่นิ่งเฉยคิดค้นนวตกรรมการลดชิ้นส่วนพลาสติกด้วยวิธีการที่แปลกประหลาด

Ford Motor สามารถคิดค้นเทคโนโลยีการฉีดพลาสติกลดน้ำหนักโดยการเติมก๊าซไนโตรเจนหรือคาร์บอนเล็กน้อยระหว่างฉีดเนื้อพลาสติกไปในโมลด์ซึ่งจะเกิดปฏิกริยาฟองก๊าซข้างในเนื้อเดียวกันซึ่ง Ford ออกมายอมรับว่าได้แรงบันดาลใจจากขนม Aero chocolate ลักษณะมีรูพรุนเต็มไปหมด หากนึกไม่ออกก็ลองไปร้านสะดวกซื้อ 7-11 แล้วหยิบขนมยี่ห้อ Sponge Chocolate ดูครับ ซึ่ง Ford เรียกเทคโนโลยีการสร้างฟองก๊าซเหล่านี้ว่า MuCell

ผลลัพธ์การเติมก๊าซเพื่อสร้างฟองก๊าซแทรกในเนื้อพลาสติกก็เพื่อลดน้ำหนักชิ้นงานลงได้มากถึง 20% เมื่อเทียบกับชิ้นงานฉีดขึ้นโมลด์เพียงอย่างเดียว Ford ตอกย้ำว่าในอดีตการลดน้ำหนักพลาสติกเป็นอะไรที่ยากมาก ๆ แล้วยังต้องรักษาความแข็งแรงทนทานก็ยิ่งเป็นไปไม่ได้ใหญ่ ผิดกับวัสดุโลหะที่สามารถเปลี่ยนไปใช้อีกเกรดหนึ่งได้

ส่วนเรื่องความทนทานและแข็งแรงหายห่วง เทคโนโลยีนี้สามารถเสริมสร้างความแข็งแกร่งตัวชิ้นงานมากถึง 50 – 100% เมื่อเปรียบเทียบกับชิ้นงานพลาสติกปกติ

ชิ้นส่วนพลาสติกเทคโนโลยี Mucell ชิ้นแรกในโลกก็คือฝาครอบเครื่องสำหรับรถยนต์ Ford Focus, C-Max/Grand C-Max, S-Max , Mondeo และ Galaxy ใน 2-3 ปีข้างหน้า

Ford คาดหวังว่าภายในปี 2020 เทคโนโลยี MuCell จะช่วยลดน้ำหนักรถขนาดเล็กลง 100 กิโลกรัมและรถขนาดใหญ่ 200 กิโลกรัม