เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในญี่ปุ่นทำให้พวกเรารู้ความจริงที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในชีวิต นั่นก็คือค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ทั่วโลกก็แอบสั่งชิ้นส่วนจากซัพพลายเออร์ญี่ปุ่นกันถ้วนหน้า แค่เห็นข่าวค่ายรถอเมริกันยักษ์ใหญ่หยุดการผลิตลงเพื่อรอชิ้นส่วนจากญี่ปุ่นก็ตาค้างแล้ว ยังเจอค่ายรถเกาหลีแอบสั่งชิ้นส่วนญี่ปุ่นกับเขาด้วย ยิ่งทำให้พวกเราแอบแปลกใจกันไม่น้อย

 

 

Hyundai Mobis บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนและคัดเลือกซัพพลายเออร์รายใหญ่เกาหลีใต้ป้อนชิ้นส่วนให้ Hyundai-Kia เตรียมวางแผนยกเลิกพันธมิตรซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนจากญี่ปุ่นเพราะห่วงโซ่ระบบการส่งชิ้นส่วนมีปัญหาจากเหตุแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง จึงจำเป็นต้องหันไปใช้ซัพพลายเออร์เกาหลีใต้แทน

Hyundai Mobis เคยสั่งชิ้นส่วนจากซัพพลายเออร์ญี่ปุ่นราว 50 บริษัท และขณะนี้มีซัพพลายเออร์ไม่ถึง 10 รายตกอยู่สภาวะความลำบากนี้ แต่ Hyundai Mobis ก็ยังยืนยันว่าจะต้องเปลี่ยนซัพพลายเออร์ใหม่อยู่ดี

ส่วนสถานการณ์ปัจจุบันก็ยังยืนยันว่า Hyundai Mobis จะไม่มีปัญหาด้านการผลิตชิ้นส่วนที่เป็นของตนเองแต่อย่างใด ถึงแม้จะมีปัญหาการส่งชิ้นส่วนจากญี่ปุ่นล่าช้าก็ตาม และจะยังผลิตชิ้นส่วนสำรองไปได้ถึงเดือนกรกฎาคมอย่างสบายใจ

Hyundai Mobis เป็นยักษ์ใหญ่ด้านการผลิตชิ้นส่วนลำดับที่ 12 ของโลกเมื่อปี 2010 ในชาร์ตสุดยอดซัพพลายเออร์ระดับโลก 100 รายทำหน้าที่ผลิตแชสซีส์, ภายในห้องโดยสาร, โครงสร้างด้านหน้า รวมไปถึงหน้าจอการแสดงผล, อุปกรณ์ควบคุมเครื่องยนต์และระบบความปลอดภัยต่าง ๆ

ลูกค้าของ Hyundai Mobis คงหนีไม่พ้น Hyundai และ Kia สัดส่วนถึง 90%