ความเสียหายที่เกิดขึ้นหลังจากแผ่นดินไหวครั้งประวัติศาสตร์วันที่ 11 มีนาคม 2011 กระทบต่อทุกชีวิตและสังคมบนพื้นแผ่นดินญี่ปุ่น และที่น่าจับตามองยิ่งกว่านั้นก็คือภาคอุตสาหกรรมอันเป็นรายได้หลักและฐานมั่นคงทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นมีอันต้องสั่นคลอนจากภัยพิบัติครั้งนีด้วย ดังนั้น เราจึงขอสรุปสถานการณ์ล่าสุดของค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นทุกแบรนด์

 

 

เริ่มจากค่าย Toyota ท่านประธาน Mr. Akio Toyoda ส่งสาส์นแสดงให้กำลังใจแก่ชาวญี่ปุ่นขอให้ผู้ประสบเหตุหรือบุคคลสูญหายสามารถกลับไปหาครอบครัวได้ ผลกระทบจากเหตุครั้งนี้ย่อมกระทบกับแบรนด์ Toyota ทั้งระบบได้แก่โรงงานผลิตรถ, ดีลเลอร์, ซัพพลายเออร์และคู่ค้า แต่ Toyota ยังมองเห็นความสำคัญของชีวิตเป็นอันดับแรก และจะหาทุกวิถีทางบรรเทาภัย

ไม่รอช้า Toyota จึงบริจาคเงิน 3.75 ล้านดอลลาร์สำหรับช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบภัยพิบัติครั้งร้ายแรงนี้ทันที

Toyota รายงานข้อมูลล่าสุดว่าไม่มีผู้บาดเจ็บในบริเวณที่ทำงานทุกแห่งไม่ว่าจะเป็นสำนักงานใหญ่ที่กรุงโตเกียว, โรงงานฮิงะชิฟูจิ, สำนักงานโทชิกิ, สำนักงานยามานาชิ, โรงงานโทโฮกุและโรงงานในเครือ Toyota

ก่อนหน้านั้น Toyota ขอหยุดสายการผลิตโรงงาน 4 แห่งในเบื้องต้นได้แก่ โรงงานฮอกไกโด, โรงงานโทโฮกุ, โรงงาน Central Motor Corporation มิยางิซึ่งผลิต Toyota Yaris และโรงงาน Kanto Auto Work อิวาเตะซึ่งผลิต Scion xB, Scion xD แต่เพื่อความปลอดภัยของบุคลากร Toyota จึงสั่งระงับการผลิตโรงงานทั้ง 12 แห่งทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 14-16 มีนาคม 2011

สำนักวิเคราะห์ข้อมูล Goldman Sachs ประเมินผลลัพธ์จากการสั่งหยุดการผลิตจากโรงงานทั้ง 12 แห่งของ Toyota ในประเทศญี่ปุ่นจนกว่าจะถึงวันพุธที่ 16 มีนาคม 2011 ทำให้ Toyota เสียโอกาสการผลิตไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นคัน ! และต้องขาดทุนถึงวันละ 72 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้มูลค่าหุ้น Toyota ตกต่ำลง 5% อีกด้วย

Nissan ค่ายรถญี่ปุ่นอันดับ 2 ของญี่ปุ่นและของโลกก็รายงานความเคลื่อนไหวผ่านเว็บสื่อมวลชนล่าสุดว่า Nissan สนับสนุนสนับสนุนทุกกิจกรรมการฟื้นฟูประเทศญี่ปุ่นทุกข้อเสนอตามที่รัฐบาลต้องการ และยึดมั่นนโยบายประหยัดพลังงานไฟฟ้าอีกด้วย

Nissan ยังบริจาคเงิน 30 ล้านเยนหรือประมาณ 3 แสนดอลลาร์ให้แก่กลุ่ม NGO ญี่ปุ่นและติดตามผลการบรรเทาทุกข์ครั้งนี้ ที่สำคัญยังบริจาคทรัพย์สินเหล่านี้เพื่ออำนวยความสะดวกในการช่วยเหลือผู้ยากลำบาก ได้แก่ รถบรรทุก/รถยก, บริจาคเวชภัณฑ์และสินค้าประจำวันจำพวก ผ้าห่ม/ผ้าหุ้มแผลและหน้ากาก, ของบริจาคจากพนักงาน Nissan และกิจกรรมบริจาคเลือด

ในฐานะที่ Nissan เป็นผู้นำรถยนต์พลังงานไฟฟ้า จึงต้องมีกิจกรรมการการประหยัดไฟฟ้าเพื่อลดภาระโรงงานไฟฟ้าที่ยังขัดข้องอยู่ด้วยการหยุดการใช้เครื่องปรับอากาศสำนักงานใหญ่และศูนย์ Nissan Technical, ปิด Nissan Gallery ทั่วญี่ปุ่นจนถึงวันที่ 18 มีนาคม 2011 นี้, ดับไฟป้ายดีลเลอร์และลดการใช้ไฟในโชว์รูม

โรงงาน Nissan บางโรงงานจะหยุดการผลิตตั้งแต่วันที่ 14-18 มีนาคม 2011 ได้แก่โรงงานโทชิกิ, โรงงานอิวากิ ส่วนโรงงานโอปปามา, โรงงานคิวชู, โรงงานชาไท และโรงงานโยโกฮาม่าจะหยุดการผลิตถึงวันที่ 16 มีนาคม 2011

ก่อนหน้านั้น Nissan ก็ประสบเหตุเพลิงไหม้รถสต๊อคพร้อมส่งออกจำนวน 2,300 คันแบ่งเป็น Infiniti M, EX, FX จำนวนเกือบ 1,300 คัน และนอกเหนือจากนั้นจะมี Nissan 370Z รวมอยู่ในรถที่ถูกทำลายอีก 1,000 คันด้วย

 

 

Honda ค่ายรถเบอร์ 3 และรถจักรยานยนต์เบอร์ 1 ก็ต้องงดกิจกรรมทุกประเภทเพื่อความปลอดภัยของพนักงานทุกท่าน Honda สั่งหยุดการผลิตโรงงานซายามะ เมืองไซตามะ, โรงงานโอกาวา, โรงงานโทชิกิ, โรงงานฮามามัตสึและโรงงานซูซูกะชั่วคราวในวันที่ 14 มีนาคม 2011

ระหว่างวันที่ 15-20 มีนาคม 2011 โรงงานย่อหน้าข้างบนจะหยุดทำการเช่นเดียวกับโรงงานคุมะโมะโตะ และระหว่างวันที่ 14 – 20 มีนาคม 2011 จะหยุดการทำงานทั้งหมดในเขตโทชิกิซึ่งได้รับความเสียหายมากที่สุดอันได้แก่ โรงงาน, ศูนย์วิจัยและพัฒนา, บริษัท Honda Engineer ในระหว่างนี้ทาง Honda จะเร่งฟื้นฟูถิ่นฐานการทำงานแห่งนี้กลับมาดังเดิมอีกครั้ง

Honda มอบเงินช่วยเหลือ 300 ล้านเยนบรรเทาความเดือดร้อนและบริจาคเครื่องยนต์ปั่นไฟฟ้าทั้งแบบใช้น้ำมันเบนซินและก๊าซจำนวน 10,000 เครื่องและก๊าซอีก 5,000 ถังพร้อมส่งบุคลากรสอนวิธีใช้เครื่องปั่นไฟฟ้าให้ด้วย

นโยบายด้านบุคลากร Honda ก็เตรียมรับมือทุกสถานการณ์หากพนักงาน Honda ได้รับผลกระทบจากเหตุประสบภัยครั้งนี้ Honda ก็จะอนุญาตให้พวกเขาเริ่มทำงานวันขึ้นปีงบประมาณใหม่ประจำเดือนเมษายนล่าช้าได้ตั้งแต่ 1 วันถึง 2 เดือน

หากผู้ประสบภัยที่กำลังสมัครงานภายในเดือนเมษายนปีนี้เพื่อเข้ารอบคัดเลือกเข้าทำงานภายในเมษายนปีหน้าอยู่ในเขต 6 พื้นที่การปกครองโทโฮกุและอิบารากิ อาจจะได้ต้องขอเลื่อนการทดสอบและการสัมภาษณ์ผู้สมัครในเดือนมิถุนายนหรือเกินกว่านั้นซึ่งสามารถติดตามความเคลื่อนไหวอีกครั้งาภายในเดือนเมษายนนี้

ถึงแม้เหตุแผ่นดินไหวจะเกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นแต่ก็ส่งผลกระทบต่อการเปิดตัวรถยนต์นอกประเทศญี่ปุ่นอย่างแน่นอน ล่าสุด Honda Siel Cars India รายงานว่าต้องเลื่อนการเปิดตัวรอบพรีวิวของ Honda Brio ในวันที่ 17 มีนาคมออกไปอีก คงปล่อยให้ประเทศไทยจัดงานเปิดตัวแห่งแรกไปก่อน

Mazda ก็ออกประกาศแสดงความห่วงใยแก่บุคลากรและครอบครัวของ Mazda และซัพพลายเออร์จำเป็นต้องหยุดทำงานที่โรงงานฮิโรชิมาและโฮฟุ ตั้งแต่กะกลางคืนวันที่ 14 มีนาคม ถึงกะกลางคืนวันที่ 16 มีนาคม และจะประกาศให้ทราบในวันที่ 17 มีนาคมนี้ว่าจะตัดสินใจผลิตต่อหรือไม่

ส่วนการช่วยเหลือ Mazda ขอบริจาคเงิน 30 ล้านเยนเพื่อสนับสนุนกิจกรรมบรรเทาทุกข์ในพื้นที่และบริษัทจะติดตามเหตุการณ์เพื่อมอบสิ่งของหรือบุคลากรที่จำเป็น

Mitsubishi ก็ขอหยุดการผลิตที่โรงงานนาโกย่า, โรงงาน Pajero Manufacturing และโรงงานมิซูชิมะตั้งแต่วันที่ 14-15 เมษายน 2011 เพื่อขอรักษาความปลอดภัยแก่บุคลากรในส่วนซัพพลายเออร์ที่เกี่ยวข้อง ส่วนตัวโรงงานไม่ได้รับความเสียหายอะไร

Suzuki ไม่ได้รับความเสียหายอันใด ส่วน Subaru ยังไม่มีการประกาศใด ๆ ผ่านเว็บไซต์