สถานการณ์เหตุภัยพิบัติแผ่นดินไหว 8.9 ริคเตอร์ในประเทศญี่ปุ่นจนก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิล่าสุด โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ก็ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวอย่างหนักจนเตาปฏิกรณ์ฟูกูชิมะลูก 1 เกิดระเบิดจนถล่มลงมา เตาลูกที่ 2 ก็เกิดเหตุขัดข้องเกี่ยวกับระบบความเย็นไม่ทำงานและไม่มีไฟฟ้าสำรองด้วย

 

 

นายยูกิโอะ เอดาโนะ โฆษกระดับสูงของรัฐบาลญี่ปุ่นออกมาแถลงการณ์ว่าเตาปฏิกรณ์ลูกที่ 1 ถล่มลงมาอาจเกิดสาเหตุจากระบบความเย็นไม่ทำงาน จนมีความสะสมมากจนเกินไป และยังมีความเป็นไปสูงมากว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้กับเตาปฏิกรณ์ลูกที่ 3

บริษัทผู้รับผิดชอบการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์พยายามแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการสูบน้ำทะเลเข้าไปในเตาปฏิกรณ์เพื่อลดความร้อนอย่างรวดเร็ว นายเอดาโนะกล่าวเพิ่มเติมว่ามั่นใจว่าการระเบิดของเตาปฏิกรณ์ไม่น่าจะส่งผลกระทบร้ายแรงจนถึงขั้นเตาหลอมละลายแน่นอน

ขณะเดียวกันผู้เชี่ยวชาญโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ชาวสหรัฐอเมริกาหลายคนออกโรงเตือนอย่างหนักว่าการสูบน้ำทะเลเพื่อลดความร้อนเตาปฏิกรณ์เป็นการกระทำที่”สิ้นหวัง” และอาจนำไปสู่เหตุกาณ์เดียวกับเชอโนบิล

ผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ก็ต้องกระทบกับแผนธุรกิจรถยนต์ญี่ปุ่นระดับโลก 100% ข่าวล่าสุด Toyota ยังไม่สามารถเปิดสายการผลิตรถยนต์ภายในวันจันทร์ที่ 13 มีนาคมนี้ได้ อีกทั้งยังสั่งให้โรงงานทั้ง 12 แห่งในญี่ปุ่นยุติการผลิตชั่วคราวเพื่อรักษาความปลอดภัยให้แก่พนักงานทุกคน

นอกจากนี้ยัง Toyota ยังตัดสินใจเลื่อนพิธีเปิดโรงงานแห่งที่ 2 ในประเทศอินเดีย ตั้งอยู่ที่บิดาดิ เมืองบังกาลอร์จากวันที่ 15 มีนาคม 2011 ไปในโอกาสอื่นแทน ก็เพราะต้องให้แน่ใจว่าพนักงาน Toyota Kirloskar Motor ที่ต้องทำงานร่วมกับ Toyota Motor ในประเทศญี่ปุ่นปลอดภัยและสามารถติดตามตัวได้เสียก่อน

เชื่อว่า event ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นระดับโลกอาจจะต้องทบทวนแผนการจัดงานหรือกระทบต่อตารางงานระดับหนึ่งแน่นอน