สถานการณ์ประเทศญี่ปุ่นเกิดแผ่นดินไหว 8.9 ริคเตอร์ร้ายแรงที่สุดในรอบ 140 ปีจนส่งผลให้เกิดคลื่นสึนามิสูงประมาณ 10 เมตรกระทบชายฝั่งพัดพาบ้านเรือน, รถยนต์และสิ่งปรักหักพังอย่างบ้าคลั่ง ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัตินี้ไม่ต่ำกว่า 300 ราย แม้กระทั่งกรุงโตเกียวก็ยังได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว

ดังนั้นผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำอย่าง Toyota, Honda และ Nissan ประกาศหยุดการผลิตรถยนต์ชั่วคราวตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะแน่ใจว่าภัยพิบัตินี้สงบลง ส่งผลให้ไม่สามารถส่งออกรถยนต์หลาย ๆ รุ่นไปยังตลาดโลกได้ระยะหนึ่ง

Toyota อพยพพนักงานที่ทำงานในโรงงานผลิตรถเล็กตอนเหนือของญี่ปุ่นอันเป็นเขตแผ่นดินไหวถึง 2 โรงงานไปยังสถานที่ที่ปลอดภัย  โรงงานแห่งนี้มีกำลังการผลิต 120,000 คันต่อปีสำหรับการส่งออกโดยจะประกอบรถยนต์นั่งขนาดเล็กล้วน ๆ อาทิ Toyota Belta หรือที่คนไทยรู้จักกันในนาม Toyota Vios ส่วนคนอเมริกันจะรู้จักในนาม Toyota Yaris Sedan, Scion Xb, Scion Xd เป็นต้น

ส่วนโรงงาน Toyota ตอนกลางของญี่ปุ่นใกล้กับ Toyota City สำนักงานใหญ่ก็เริ่มการผลิตอีกครั้งหนึ่งหลังเหตุการณ์สงบลง

Honda ก็ต้องงดการผลิตรถยนต์ถึง 2 โรงงาน และอาจจะให้โรงงานในเมืองซูซูกะเริ่มผลิตอีกครั้งหนึ่งเมื่อเหตุการณ์ปกติ ส่วนโรงงานซายามะ ตอนเหนือกรุงโตเกียวจะต้องงดผลิตกันไปก่อน ทำให้ Honda ต้องงดส่งออก Honda Fit/Jazz, Acoord, CR-V, Acura RL และ TSX ตลาดโลกชั่วคราว

Nissan ต้องงดการผลิตของโรงงานตะวันออกของญี่ปุ่น เพราะเกิดไฟไหม้โรงงานสองแห่ง โชคดีสามารถดับไฟได้ทัน โดยโรงงานแห่งนี้จะผลิต Infiniti M หรือ Nissan Fuga และ Nissan GT-R สำหรับการส่งออก Nissan เตรียมเปิดสายการผลิตอีกครั้งในวันจันทร์นี้