ปีนี้การจัดงานแสดงรถยนต์ครึกครื้นเข้าไปอีกขั้นเมื่องาน NewYork Autoshow และ Shanghai Autshow ปีนี้ ต่างใจตรงกันจัดงานชนกันจนน่าจะเรียกว่าทับซ้อนกัน และที่สำคัญวันสื่อมวลชนก็ดันตรงกันวันที่ 20 เมษายน 2011 นี้พอดีเป๊ะ ดังนั้นสื่อมวลชนทั่วโลกน่าจะต้องแยกร่างและหน้าที่กันทำข่าวแน่นอน

ทั้งคู่ก็เป็นงานแสดงรถยนต์ระดับยักษ์ที่มีความสำคัญมากทั้งคู่ (แต่ก็ยังน้อยกว่า Geneva Motorshow เล็กน้อย) ทำให้ผู้บริหารงานแสดงรถยนต์ระดับโลกทั้งสองต้องหารือกันว่าปีหน้าจะต้องไม่จัดงานชนกันแบบนี้เป็นอันขาด และต่างฝ่ายต่างก็มีความสุขในการจัดงานในอนาคต

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้จัดงานทั้งสองก็ต้องออกแรงแข่งขันเพื่อแย่งเรตติ้งผู้ชมและกระแสตอบรับให้ได้มากที่สุดในปีนี้ เพราะคงไม่มีสื่อคนไหนฟิตจัดขึ้นเครื่องบินรอบโลกเพื่อมาทำข่าวด้วยซ้ำ

ฝ่าย NewYork Autoshow ก็บอกว่าปีนี้จะมีรถยนต์เปิดตัวครั้งแรกในโลกและในอเมริกาเหนือ 30 คัน มุ่งหมายว่าจะเป็นงานจัดแสดงรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่สุดประจำปี

ฝ่าย Shanghai Autoshow ก็มั่นใจว่าจะมีรถยนต์ระดับ World Premier เปิดตัวมากกว่างาน NewYork Autoshow ถึง 2 เท่า

ส่วนปัญหาการส่งตัวแทนบุคลากรจากค่ายรถยนต์ก็สร้างความน่าปวดเศียรเวียนเกล้าอย่างมาก เพราะวันรอบสื่อมวลชนก้ำกึ่งกัน NewYork Autoshow จะมีวันที่ 20-21 เมษายน 2011 และ Shanghai Autoshow จะจัดขึ้นในวันที่ 19-20 เมษายน 2011

ฟังดูเผิน ๆ เหมือนจะสามารถจัดสรรปันส่วนได้พอดี อย่างน้อยวันก็เหลื่อมกัน แต่ปัญหาคือทั้งสหรัฐอเมริกาและสาธารณรัฐประชาชนจีนอยู่กันคนละซีกโลกกัน อีกทั้งตารางการนำเสนองานบางค่ายน่าจะตรงกับวันที่ 20 เมษายน 2011 พอดี ทำให้ค่ายรถต้องตัดสินใจจัดความสำคัญของบุคลากรของตนให้ดี

Audi ค่ายรถระดับหรูที่มียอดขายดีมากในจีนและค่อนข้างน่าพึงพอใจในตลาดสหรัฐอเมริกาก็สามารถจัดการได้ด้วยการส่งผู้บริหารระดับสูงประจำสหรัฐอเมริกาเปิดงาน NewYork Autoshow และผู้บริหารระดับโลกก็จะไปแถลงข่าวในงาน Shanghai Autoshow เมื่อพิจารณาแล้วก็น่าจะสมเหตุผลเพราะตลาดจีนมียอดขายที่ดีกว่า

BMW ก็จะกระทำเช่นเดียวกับ Audi ด้วยการส่งผู้บริหารระดับสูงท้องถิ่นแถลงข่าวในงาน NewYork Autoshow ส่วนในงาน Shanghai Autoshow ก็จะส่งผู้บริหารองค์กรระดับโลกไป

ถ้าดูจากฟอร์มของงานคร่าว ๆ แล้ว เชื่อว่าปีนี้ Shanghai Autoshow 2011 คงจะแย่งซีนงาน NewYork Autoshow 2011 ตามเคยครับ