สำนักออกแบบรถยนต์ชื่อดังช่วงนี้พากันเงียบงันผิดกับในอดีตที่ค่ายรถยนต์ชั้นนำและชั้นรองต่างใช้บริการสำนักออกแบบเหล่านี้เพื่อช่วยเกลาความคิดสร้างสรรค์ไปในทิศทางใหม่ ๆ แต่สำหรับปัจจุบันคงเป็นเพราะการออกแบบรถยนต์ยุคนี้มันต้องสื่อสารถึง “แบรนด์” 100% ต้องมีทิศทางหรือ Design Language ที่ชัดเจนมาก จึงไม่อาจมอบหมายงานให้สำนักเหล่านี้ล่วงรู้หรือมีเอี่ยวเลยแม้แต่น้อย

 

 

แต่ก็ยังคงมีสำนักออกแบบบางค่ายหวังดีออกแบบรถยนต์ต้นแบบอันเป็นตัวแทนแบรนด์นั้น ๆ แค่เพียงขออนุญาติจากเจ้าของแบรนด์เพียงเท่านั้น ส่วนจะอนุมัติขัดเกลาจนกลายเป็นรถยนต์คันจริงหรือไม่ขึ้นอยู่กับนโยบายของแบรนด์แม่เท่านั้น

Bertone หวังดีออกแบบ B99 ต้นแบบซีดานหรูขนาดเล็กสำหรับแบรนด์ Jaguar อวดโฉมในงาน Geneva Motorshow 2011 ก็เป็นตัวอย่างชัดเจนมากว่างานดีไซน์จะสวยล้ำขนาดไหน แต่ถ้าไม่เข้ากับทิศทางแบรนด์ปัจจุบันแล้วล่ะก็หมดสิทธิ์แจ้งเกิด

Mr. Adrian Hallmark ผู้อำนวยการรับผิดชอบแบรนด์ Jaguar ระดับโลกกล่าวยอมรับว่ารถต้นแบบ Bertone B99 ไม่ใช่เป็นรถที่ไม่สวยงาม แต่มันไม่เข้ากับทิศทางแบรนด์ Jaguar “ยุคใหม่” อย่างแท้จริง

Jaguar พยายามสลัดภาพเก่า ๆ  ออกไปให้หมดด้วยการเน้นแนวทางความหรูหราที่ล้ำยุคเพื่อให้เข้ากับรถยนต์หรูทศวรรษใหม่ แต่งานออกแบบ Bertone B99 กลับไปใช้งานดีไซน์ Traditional Jaguar ยุคเดิม ๆ ซึ่งขัดกับภาพลักษณ์แบรนด์ปัจจุบันอย่างสิ้นเชิง

นี่ก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ Jaguar ตัดสินใจปิดประตูแจ้งเกิด Bertone B99 ให้เป็นว่าที่รถซีดานขนาดเล็กท้าชน BMW 3-Series ทันที

ได้ฟังอย่างนี้เราก็ขอแสดงความดีใจกับ Jaguar ที่ยังหนักแน่นในการนำพาแบรนด์ไปสู่สิ่งใหม่ ๆ มากกว่าจะไปหาสิ่งเดิม ๆ ที่นับวันจะไม่มีที่ยืนในตลาดโลกแล้วครับ