Toyota Kirloskar Motor แห่งประเทศอินเดียได้เปิดตัวรถ MPV รุ่นใหม่ที่มีหน้าตาคุ้นเคยกันมามากกว่า 7 ปี อย่าง Innova ซึ่งในรุ่นใหม่ได้ปรับเปลี่ยนงานวิศวกรรมพื้นฐานไปใช้แบบรถยนต์นั่งหรือที่เรียกว่า TNGA ร่วมกับรถยนต์พิกัด C-segment โดยใช้ชื่อทางการตลาดแตกต่างกันในประเทศอินเดียและอินโดนีเซียว่า Innova hycross และ Innova Zenix ตามลำดับ

สำหรับ Innova crysta ที่ได้รับการแต่งหน้าทาปากเพื่อวางจำหน่ายในประเทศอินเดียโดยเฉพาะ เนื่องจากมีความต้องการรถ 7 ที่นั่ง ซึ่งเน้นความคุ้มค่าและไม่ต้องการขุมพลังไฮบริด กลุ่มลูกค้าสำคัญของรถรุ่นนี้จะเน้นไปที่ความทนทานในการใช้งานเป็นหลัก

 

งานออกแบบด้านหน้ามีการปรับให้เน้นไปทาง SUV มากยิ่งขึ้น ด้วยการนำเส้นสายเหลี่ยมสันจาก Hilux Revo มาปรับใช้ โดยได้เติมการตกแต่งด้วยโครเมียมเข้าไป พร้อมกับไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ ติดตั้งไฟ DRL

ขณะที่ด้านข้างและด้านหลังยังคงไว้ซึ่งงานออกแบบเช่นเดิมกับรถยนต์รุ่นก่อนปรับโฉม รวมไปถึงการใช้ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว

 

Innova Crysta แบ่งออกเป็น 4 รุ่นย่อยได้แก่ G GX VX และ ZX พร้อมทางเลือก 4 ตัวถัง 5 เฉดสี ได้แก่สีขาวมุก White Pearl Crystal Shine สีขาวธรรมดา Superwhite สีบรอนซ์เงิน Silver สีดำ Attitude Black และสีทอง Avant-Garde Bronze

 

ภายในติดตั้งเบาะนั่งแบบ 6 ที่นั่ง โดยในรุ่นท๊อป มาพร้อมกับเบาะนั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทางจอแสดงผลความบันเทิงขนาด 8 นิ้วมีไฟตกแต่งภายในห้องโดยสารสีฟ้ารวมไปถึงออฟชั่นความปลอดภัย เช่น ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง เซนเซอร์กะระยะรอบคัน ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบออกตัวบนทางลาดชัน

 

ขุมพลังที่ประจำการอยู่ในรุ่นปรับโฉมปี 2023 นี้จะมีให้เลือกเพียงหนึ่งเดียวได้แก่เครื่องยนต์ดีเซลความจุ 2.4 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ ที่ผ่านมาตรฐานไอเสียรูปแบบใหม่ของทางอินเดีย RDE ตัวเลขสมรรถนะอาจมีการปรับเปลี่ยนจากเดิมที่มีพละกำลังสูงสุด 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 343 นิวตัน-เมตรจากผลกระทบของการปรับเปลี่ยนการโปรแกรมสมองกลเครื่องยนต์ จับคู่กับระบบส่งกำลังเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะเท่านั้น โดยมีโหมดการขับขี่ให้เลือกทั้ง normal eco และ power

ราคาจำหน่ายของ Innova Crysta เริ่มต้นที่ 1.9 ล้านรูปี หรือประมาณ 795,000 บาท จับกลุ่มรถ MPV ราคาคุ้มค่าที่มีคู่แข่งตัวสกัดอย่าง XUV 700 Tata Safari และ MG Hector plus

ที่มา: Timesofindia