เราน่าจะได้ยินข่าวคราวเรื่องการยึดรถยนต์คืน จากผู้เช่าซื้อที่ค้างค่าชำระเกินกำหนด โดยทีมงานติดตามหนี้สินกันมาบ้าง แต่ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นรถยนต์ที่มีระบบขับขี่อัตโนมัติ ขับหนีออกจากบ้านเจ้าของกลับยังสถาบันการเงินเองเลยทีเดียว หลังมีรายงานว่า Ford ได้จดทะเบียนสิทธิบัตรเทคโนโลยีดังกล่าวในสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2021 แต่พึ่งมีการค้นพบในสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ในเอกสารภาพร่าง 5 หน้า และคำอธิบายเหตุการณ์ต่างๆ 9 หน้า สามารถสรุปใจความเทคโนโลยีของ Ford ได้ว่า ไม่ใช่ค้างชำระปุ๊บ ระบบจะยึดรถทำงานปั๊บ เพราะระบบจะทำงานทีละขั้น โดยเริ่มต้นจากการส่งข้อความเตือนมายังผู้ใช้งานก่อนเมื่อพบว่ามีการค้างชำระ ซึ่งลูกค้าจะมีเวลาในการตอบข้อความดังกล่าว พร้อมทั้งรองรับเหตุผลต่างๆ ด้วย

Ford ระบุว่าลูกค้าที่ประสบปัญหาทางการเงิน สามารถเจรจาต่อรองขอผ่อนชำระได้ หรือจะให้เหตุผลก็ได้ว่ากำลังเดินทางไปต่างประเทศ รวมถึงเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่ลูกค้าที่ยังไม่สนใจตอบข้อความเหล่านี้ ระบบจะยกระดับความเข้มข้น ด้วยการจำกัดการใช้งานระบบต่างๆ ภายในรถยนต์อย่างระบบปรับอากาศ, Cruise Control, เบาะปรับไฟฟ้า, กระจกไฟฟ้า หรือแม้กระทั่งส่งเสียงแปลกปลอมเข้ามาในเครื่องเสียง

 

การก่อกวนจะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนถึงขั้นล็อครถไม่ให้เจ้าของเปิดประตูได้ ในกรณีที่รถยนต์เหล่านั้นมีเทคโนโลยีขับขี่กึ่งอัตโนมัติ ระบบของ Ford จะสั่งการให้รถยนต์เหล่านี้ขยับออกมาในระยะทางสั้นๆ เพื่อมาจอดในจุดที่รถยก สามารถมายกกลับไปยังลานยึดรถอย่างสะดวกโยธิน แต่ในกรณีที่มีระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ เราก็จะได้เห็นรถยนต์ขับหนีเจ้าของเองเลยทีเดียว แถมมีภาพอธิบายว่าเชื่อมต่อกับตำรวจด้วย

Ford ลงรายละเอียดความล้ำอีกขั้นว่า เมื่อรถยนต์ที่ถูกยึดขับขี่ออกมาเองด้วยระบบอัตโนมัติ ระบบจะกำหนดปลายทางได้ว่าจะไปยังลานยึดรถ, จุดจอดรถที่สถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้ระบุไว้ หรือแม้กระทั่งขับตรงไปยังสุสานรถยนต์เลยทีเดียว!? หากระบบประเมินแล้วพบว่ามูลค่าของรถยนต์ที่ถูกยึดมา ไม่คุ้มค่าดำเนินการกลบหนี้ นับว่าเป็นเทคโนโลยีที่คิดมาอย่างรอบด้านจริงๆ แต่จะเป็นจริงหรือไม่นั้น ต้องติดตามชม

 

ที่มา: motor1, caranddriver