แม้ว่าในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอินเดียอย่าง Tata Motors จะเปิดตัวรถยนต์ต้นแบบขุมพลัง EV หน้าตาล้ำยุคหลากหลายรุ่น แต่กลายเป็นว่าตอนนี้มีรายงานจาก The Economic Times ว่าบริษัทอาจแบ่งขายหุ้นบางส่วนในธุรกิจ EV ให้กับกลุ่มนักลงทุน ซึ่งถ้าปิดดีลได้ มูลค่าอาจสูงถึง 1,000 ล้าน USD (ราว 34,000 ล้านบาท)

 

(ภาพรถยนต์ต้นแบบ Tata SIERRA.EV)

รายงานยังเปิดเผยชื่อกลุ่มทุนที่อาจสนใจในหุ้นธุรกิจ EV ของ Tata Motors ซึ่งประกอบด้วย Abu Dhabi Investment Authority, Saudi Arabia’s Public Investment Fund, Temasek Holdings, KKR, General Atlantic และ Mubadala Investment Company ทั้งนี้ ใช่ว่า Tata จะขายหุ้นทั้งหมดเพราะมีการประเมินมูลค่าธุรกิจ EV ของ Tata Motors ทั้งหมดไว้ที่ประมาณ 10,500 ล้าน USD (ราว 367,000 ล้านบาท)

มีการวิเคราะห์ว่า Tata Motors ตัดสินใจแบ่งขายหุ้น เพื่อนำไปปลดหนี้ที่คงค้างอยู่ และอาจนำบางส่วนกลับมาต่อยอดในธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าต่อไป ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Tata Motors แบ่งขายหุ้นบางส่วนในธุรกิจกลุ่มดังกล่าว เพราะในปี 2021 บริษัทได้แบ่งขายหุ้นในกลุ่มธุรกิจ EV ให้กับ Abu Dhabi Developmental Holding Company และ TPG มาแล้วที่มูลค่า 1,000 ล้าน USD เช่นกัน

 

ที่มา: carscoops, saltwire