ในปีที่ผ่านมา Ford ได้ปลดพนักงานในสหรัฐฯ ไปมากกว่า 8,000 ตำแหน่ง โดยพนักงานที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่ ปฏิบัติงานในส่วนผลิตรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน เนื่องจากบริษัทมุ่งหน้าสู่ยุคของรถยนต์ที่ใช้ขุมพลังพ่วงระบบไฟฟ้า ล่าสุด มีรายงานว่าในปีนี้ Ford ยุโรป เตรียมดำเนินงานตามนโยบายเดียวกัน จนอาจนำไปสู่การปลดพนักงานหลายพันคน ในหลายประเทศทางยุโรปรวมถึงเยอรมนีและอังกฤษ

 

มีรายงานว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานใหญ่ Ford ยุโรป ได้จัดประชุมในหัวข้อดังกล่าว เพื่อแจ้งให้พนักงานทราบเรื่องการปลดคนเป็นจำนวนมากแล้ว แต่จำนวนคนจะยังไม่เป็นที่สรุปจนถึงเดือนหน้า ทั้งนี้ มีกระแสข่าวมาว่าพนักงานที่ได้รับผลกระทบ จะไม่ได้จำกัดวงเฉพาะฝ่ายผลิตเท่านั้น แต่ยังลามไปถึงทีมพัฒนารถยนต์, ฝ่ายขายและการตลาด และงานธุรการด้วย

สื่อท้องถิ่นยังรายงานว่า โรงงานและสำนักงานใหญ่ของ Ford ยุโรป ซึ่งตั้งอยู่ใน Cologne เยอรมนี และมีพนักงานในปัจจุบันราว 14,000 คน อาจปลดพนักงานจากสำนักงานแห่งนี้ไม่ต่ำกว่า 1,000 คน ส่วนโรงงานผลิตรถยนต์ Ford อีกแห่งในเยอรมนี ซึ่งตั้งอยู่ที่ Merkenich อาจปลดคนมากกว่า 3,000 ตำแหน่ง โดยในตอนนี้สหภาพแรงงานทราบเรื่องแล้ว และเตรียมเข้าเจรจาเพื่อผลประโยชน์ ของผู้ที่กำลังจะได้รับผลกระทบ

 

ที่มา: electrek, motor1