ทัพรถยนต์รุ่นใหม่ตบเท้าเข้าเปิดตัวในงาน 2022 Guangzhou Auto Show ไม่เกรงใจเทศกาลวันหยุดปีใหม่ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2565- 8 มกราคม 2565 โดยหนึ่งในนั้นก็คือ Hycan V09 รถ MPV รุ่นแรกของค่าย เปิดตัวในเวอร์ชั่นรถต้นแบบที่มีเส้นสายใกล้เคียงรถจำหน่ายจริง ซ่อนไว้เพียงงานออกแบบภายในที่ยังคงเป็นเพียง Mock-up แทนการติดตั้งคอนโซลและเบาะนั่งตัวจริง

ด้วยงานวิศวกรรมพื้นฐาน H-GEA platform รุ่นใหม่ล่าสุดของ Hycan ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับขุมพลังไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ โดยโครงสร้างพื้นฐาน ที่ควบรวมชิ้นส่วนตัวถัง พื้นตัวถัง และแบตเตอรี่แพ็ค ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โดยเพิ่มความแข็งแกร่งด้วยเหล็กกล้าที่มีความแข็งระดับ 65% รวมไปถึงเหล็กรัดร้อนแบบมีประสิทธิภาพสูง

 

อย่างไรก็ตาม ทาง Hycan ยังขออุบตัวเลขมิติตัวถังอย่างเป็นทางการเสียก่อน เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนพัฒนาและทดสอบ ก่อนที่จะเคาะสเปคของเวอร์ชันวางจำหน่ายจริง ได้แต่บอกเพียงว่า ความสูงภายในห้องโดยสาร จะมีมากถึง 1,288 มิลลิเมตร ในขณะที่ ระยะห่างระหว่างล้อหน้าและล้อหลัง จะมีมากถึง 2,834 มิลลิเมตร

งานออกแบบด้านหน้ามีความโดดเด่นล้ำสมัยตามแบบฉบับรถ EV ด้วยกันชนหน้าแบบทึบ พร้อมไฟหน้าแยกชิ้นทรงเรียวบาง เหลือไว้เพียงกล้องหน้าความละเอียด 8 เมกะพิกเซล บริเวณใต้กรอบป้ายทะเบียนได้ติดตั้งเซนเซอร์และเรดาร์สำหรับระบบช่วยเหลือการขับขี่ ซึ่งกระจายตัวรอบคันมากกว่า 24 จุด

 

มาพร้อมระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติระดับ 2+ ภายใต้การทำงานร่วมกันของความปลอดภัยกว่า 37 ระบบ ด้วยความทรงพลังของ เลเซอร์เรดาร์แบบ 130 จำนวน 1 ตัว รวมไปถึง กล้องหลังความละเอียด 2 เมกะพิกเซล จำนวน 1 ตัว และ กล้องความละเอียด 3 เมกะพิกเซล จำนวน 4 ตัว ที่ใช้เลนส์มุมมองกว้างเป็นพิเศษ มิลลิเมตรเตอร์เรดาร์จำนวน 5 ตัว อัลตราโซนิคเรดาร์ AK2 จำนวน 12 ตัว ปิดท้ายด้วย ทำให้สามารถตรวจจับคนเดินถนนที่ระยะไกลสุดถึง 100 เมตร และยานพาหนะได้ไกลสุดถึง 250 เมตร

ด้านข้างมาพร้อมเส้นสายที่เรียบง่ายแต่แฝงไว้ด้วยความหรูหรา มีการประดับชิ้นส่วนโครเมียมบริเวณชายล่างของประตูทั้ง 2 ปิดท้ายด้วยฝากระโปรงท้ายทรงเรียบ มีเพียงไฟท้ายเพรียวบางตามแนวความกว้างของตัวรถตามสมัยนิยม

 

ภายในยังคงไม่มีเค้าโครงสมบูรณ์แบบให้ได้ชม แต่ทว่าทาง Hycan ยืนยันว่าจะใช้ชิพประมวลผลคู่จาก Qualcomm Snapdragon 8155 สำหรับระบบจอกลาง Infotainment ที่สามารถประสานการทำงานหลายจอภายในรถได้อีกด้วย

น่าเสียดายที่ทาง Hycan ยังไม่ได้ปล่อยตัวเลขสเปคอย่างเป็นทางการออกมา แต่ด้วยตัวเลขสถาปัตยกรรมแรงดันไฟฟ้าสูงถึง 800V ย่อมหมายความว่า รถรุ่นนี้จะสามารถชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็วด้วยกำลังไฟสูงสุด 380kW พร้อมกันนี้ยังสามารถบริหารทรัพยากรที่เกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าได้อย่างดีเยี่ยม โดยทางค่ายเคลมว่า ชาร์จไฟเพียง 5 นาที สามารถวิ่งได้ไกลสุดถึง 200 กิโลเมตร พร้อมเคลมระยะทางวิ่งได้สูงสุดกว่า 750 กิโลเมตร ภายใต้แบตเตอรี่ที่มีความจุพลังงานสูงถึง 275 Wh/กิโลกรัม

ที่มา: Carnewschina