สถาบันวิจัยและพัฒนาของ Hongqi ค่ายรถแดนมังกรหรือที่เคยใช้ชื่อว่า Red Flag ประสบความสำเร็จในการคิดค้นหุ่นยนต์ สำหรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถทำงานได้โดยอัตโนมัติ ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ที่ติดตั้งอยู่ภายใน ปราศจากควบคุมโดยมนุษย์ โดยหุ่นยนต์นี้จะมีแขนกลซึ่งถูกออกแบบให้ตรวจจับวัตถุ โดยเฉพาะตัวรถ และมีการเคลื่อนไหวที่รองรับท่าทางในการทำงานแทนแขนของมนุษย์ ทำงานภายใต้ชุดอุปกรณ์เลเซอร์และอินฟราเรด

หุ่นยนต์จะทำการรับคำสั่งจากศูนย์ควบคุม เพื่อที่จะเริ่มขั้นตอนการชาร์จ โดยจะมีเส้นทางการเคลื่อนที่ซึ่งออกแบบไว้โดยเฉพาะ และเมื่อหุ่นยนต์เข้าใกล้ตัวรถ หุ่นยนต์จะทำการเปิดช่องชาร์จ และเสียบปลั๊กชาร์จในตำแหน่งที่ถูกต้อง และหลังจากการชาร์จไฟเสร็จสิ้น หุ่นยนต์จะทำการดึงปลั๊กชาร์จออก และเดินกลับเข้าสู่แท่นชาร์ตของหุ่นยนต์โดยอัตโนมัติ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการชาร์จรั EV คันต่อไป

 

เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2022 ที่ผ่านมา Xiaomi ได้เปิดตัวหุ่นยนต์ชาร์จไฟรถ EV ในรูปแบบแขนกลอัจฉริยะ ที่ปราศจากการเคลื่อนที่ออกจากแท่น ซึ่งมีความแตกต่างทางการการเข้าถึงตัวรถ โดยคนขับต้องจอดรถในช่องและพื้นที่ ซึ่งเตรียมเอาไว้ให้ระยะของแขนกลเอื้อมถึงเท่านั้น ทำให้มีข้อจำกัดของการใช้งานมากกว่าของ Hongqi

 

ในขณะที่ Volkswagen เคยเผยรายละเอียดหุ่นยนต์ต้นแบบ Mobiler Laderoboter เมื่อปี 2020 โดยจะเน้นการทำงานในที่จำกัดแม้กระทั่งลานจอดรถชั้นใต้ดิน โดยมีหลักการทำงานคล้ายกับหุ่นยนต์ของ Hongqi ทำการสั่งงานผ่านแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือของเจ้าของรถ หุ่นยนต์จะจัดการการชาร์จไฟโดยคนขับไม่ต้องลงจากรถ

 

Hongqi เชื่อมั่นว่าการแก้ไขปัญหาการชาร์จไฟด้วยหุ่นยนต์อัตโนมัติ สามารถทำงานร่วมกับระบบชาร์จไฟ DC กำลังต่ำ ระบบชาร์จไฟ DC กำลังสูง รวมไปถึงระบบชาร์จแบบไร้สายในอนาคต ทำให้ประสบการณ์ใช้งานรถ EV ของแบรนด์ก้าวไปอีกขั้น

จุดเด่นของระบบชาร์จไฟด้วยหุ่นยนต์ คือ ความจำเป็นในการออกแบบพื้นที่จอดรถสำหรับรถ EV โดยเฉพาะลดลงอย่างเห็นได้ชัด ทำให้พื้นที่ในลานจอดสามารถถูกจัดสรรได้อย่างง่ายดายเหมือนยุคที่ยังไม่มีรถ EV แพร่หลายเช่นปัจจุบัน ผู้ใช้งานรถ EV สามารถเลือกจอดได้ตามอัธยาศัย และปล่อยให้เป็นหน้าที่ของบรรดาหุ่นยนต์ชาร์จไฟ เคลื่อนที่ไปตามเส้นทางที่กำหนดและชาร์จไฟจนเสร็จสิ้น ลดปัญหาการจอดแช่ช่องจอดทำให้ผู้ใช้งานท่านอื่นไม่สามารถชาร์จไฟได้

ที่มา: Carnewschina