Ford Fiesta ตัวถังล่าสุดเปิดตัวรุ่น Minorchange แล้วในเยอรมนี เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2021 ซึ่งไม่ได้แต่การปรับหน้าตา แต่ยังเพิ่มระบบเชื่อมต่อและขุมพลัง EcoBoost Hybrid ด้านรุ่นย่อยมีให้เลือกทั้ง Trend, Titanium, ST-Line และ Active ส่วนสีตัวถังที่เพิ่มใหม่มีทั้ง สีเขียว Mean Green สำหรับ Fiesta ST และ สีน้ำเงิน Boundless Blue – สีม่วง Beautiful Berry สำหรับ Fiesta รุ่นอื่น

Ford Fiesta Minorchange มีไฟหน้า LED มาให้ในทุกรุ่นย่อยเป็นครั้งแรก พร้อมทางเลือก Matrix LED ฝากระโปรงหน้ายกสันให้สูงกว่าเดิม เสริมด้วยกระจังหน้าที่ใหญ่ขึ้น และ ย้ายโลโก้แบรนด์จากบนฝากระโปรงมาอยู่ที่กระจังหน้าแทน ไฟท้ายเป็นแบบ LED ตกแต่งด้วยโคมสีดำ Premium Black

การตกแต่งในแต่ละรุ่นย่อยจะแตกต่างกันไป ภายในมีหน้าจอแสดงผลแบบดิจิตอลขนาด 12.3 นิ้ว ส่วนลูกเล่นมีระบบเชื่อมต่อ FordPass Connect ให้ผู้ใช้งานสั่งการจากภายนอกได้ทั้ง ล็อค – ปลดล็อคประตู, สตาร์ทเครื่องยนต์, ค้นหาตำแหน่งรถยนต์ และ ตรวจเช็คสภาพรถยนต์รวมถึง ระดับเชื้อเพลิง – ระบบกันขโมย – อายุน้ำมันเครื่อง พิเศษสำหรับรุ่น Fiesta ST ที่จะได้เบาะ Ford Performance ที่บริษัทพัฒนาเอง

ขุมพลังของ Ford Fiesta Minorchange มีเครื่องยนต์เบนซินให้เลือกหลายแบบ ดังรายละเอียดต่อไปนี้

  • ขนาด 1.0 ลิตร EcoBoost เทอร์โบ กำลังสูงสุด 100 แรงม้า จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
  • ขนาด 1.0 ลิตร EcoBoost Hybrid เทอร์โบพ่วงระบบ Mild Hybrid 48 โวลต์ กำลังสูงสุด 125 หรือ 155 แรงม้า จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือ เกียร์อัตโนมัติ Powershift DCT 7 จังหวะ
  • Fiesta ST ขนาด 1.5 ลิตร EcoBoost เทอร์โบ กำลังสูงสุด 200 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตร ที่ 1,600 – 4,000 รอบ/นาที ทำอัตราเร่ง 0 – 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายใน 6.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 230 กิโลเมตร/ชั่วโมง

รูปแบบการขับขี่สามารถปรับได้ผ่านระบบ Drive Modes ระหว่าง Eco, Normal และ Sport Drive ส่วน Fiesta ST จะตัด Eco ออกและแทนที่ด้วย Track mode ซึ่งจะปิดระบบ Traction Control พร้อมปรับระบบ ESC เป็นแบบ wide-slip เพื่อการขับขี่ในสนาม ส่วนระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ใน Ford Fiesta ที่โดดเด่นมีดังนี้

  • Adaptive Cruise Control with Stop & Go and Speed Sign Recognition ระบบล็อคความเร็วโดยอัตโนมัติแบบแปรผัน หยุดนิ่งและออกตัวใหม่ได้เอง พร้อมทั้งจดจำป้ายจราจร
  • Active Park Assist ระบบช่วยถอยจอด ควบคุมพวงมาลัยโดยอัตโนมัติทั้งจอดขนาน และเข้าซอง ผู้ขับขี่ทำแค่เปลี่ยนเกียร์และควบคุมคันเร่ง – เบรก
  • Live Traffic with Local Hazard Information ระบบรายงานการจราจร พร้อมแจ้งข้อมูลอุบัติเหตุเบื้องหน้า

ที่มา: Ford