BMW X3 รุ่นใหม่น่าจะเป็นรถที่มีภาพแอบถ่ายจำนวนมากไม่แพ้รุ่นน้องอย่าง X1 แน่นอน เพราะทั้งลูกค้าและสื่อมวลชนก็อยากจับจ้องความเปลี่ยนของ X3 รุ่นใหม่ว่าจะทำได้ดีกว่าของเดิมที่ไม่อาจสร้างความประทับใจอันใดนักเมื่อเทียบกับ X5 ได้สักกี่น้ำ

อย่างน้อยความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนคือขนาดของมันจะต้องใหญ่ขึ้นอีกเล็กน้อยเพื่อหลีกทางให้ X1 เอสยูวีบุคลิคครอสโอเวอร์ได้ทำหน้าที่ของมันต่อไป

แม้ยังไม่ชัดเจนว่างานออกแบบของมันจะพลิกโฉมของมันมากน้อยแค่ไหนเพราะดูจากภาพแอบถ่ายแทบจะถ่ายทอดพันธุกรรมจาก X3 รุ่นแรกเสียอย่างนั้น แต่นั่นคงไม่ใช่เรื่องใหญ่โตนักหากภาพรวมออกมาดึงดูดใจ แต่สิ่งที่ต้องการปรับปรุงคือความประทับในการขับขี่มากกว่า

 
 

งานด้านการออกแบบตัวถังภายนอก BMW  X3 รุ่นใหม่รับหน้าที่โดย Erik Goplen ผู้เคยเป็นแม่ทัพการออกแบบ 3-Series รหัสตัวถัง E46 รุ่นปี 1998-2005 และ Ulrich Ströhle  ผู้ร่วมออกแบบ X3 รุ่นใหม่ ทั้งคู่จะต้องประจำการที่ศูนย์การออกแบบมลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ส่วนการออกแบบภายในห้องโดยรับหน้าที่โดยทีมงานพัฒนาในเมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี

 
 

ในเมื่อมีภาพแอบถ่าย BMW X3 โฉมใหม่หลุดเสียขนาดนี้แล้วทำให้เราเกิดความคิดอย่างหนึ่งว่ามันเป็น 1 ในกลยุทธ์เชิงข่าวของ BMW ที่เคยกระทำไว้ใน X1 หรือเปล่า? เราก็ไม่อาจหาหลักฐานใด ๆ ว่า BMW คิดอย่างนั้นจริง แต่ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นมาแล้วก็ซ้ำร้อยใน X3 รุ่นใหม่ครับ

BMW จึงจัดการปล่อยภาพยั่วน้ำลายหรือที่เรียกกันว่า Teaser ผ่านสื่ออินเตอร์เน็ต 3 ภาพเพื่อเป็นการยืนยันว่า X3 ใหม่มีการออกแบบเป็นอย่างไร แต่ละภาพล้วนฉายถึงความใหม่ของแต่ละชิ้นส่วนพร้อมคำอธิบายประกอบไปด้วย

 
 

ค่อนข้างแน่ใจว่า BMW X3 รุ่นใหม่ได้รับอิทธิพลจากรถ BMW ยุค 2010 แทบทั้งสิ้นได้แก่ X1, X5, X6 จนไปถึง 5-Series F10 และ 5-Series GT อีกด้วย

หากใครอยากจะสัมผัส BMW X3 คันจริงเห็นทีจะต้องนับนิ้วไปอีก 4 เดือน มันจะอวดโฉมในงาน Paris Motorshow 2010 นี้ ผมเชื่อว่าทันทีที่อวดโฉม X3 ก็น่าจะขึ้นแท่นอวดโฉมในบ้านเราช่วง Bangkok Motorshow 2011 ครับ