แม้ Volkswagen จะมี Mr.Walter De Silva ปรมาจารย์มือวางอันดับหนึ่งด้านการออกแบบรถยนต์เชื้อสายอิตาลีซึ่งเคยรับบทบาทออกแบบรถยนต์ Alfa Romeo ตั้งแต่ยุคปี 1986 จนทำให้เป็นแบรนด์รถยนต์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและสามารถขยับตำแหน่งการตลาด Alfa Romeo ได้ดีในปัจจุบัน โดยเฉพาะรถที่เปลี่ยนชีวิต Alfa Romeo ได้ดีเยี่ยมอย่างรุ่น 156

 
 

ปัจจุบันแม้ Mr. Silva ไม่ได้อยู่ Alfa Romeo สร้างสรรค์รถยนต์ตามใจปรารถนาแล้วก็ตามแต่เชื้อเพาะพันธุ์แห่งการสร้างสรรค์กลับขยายพันธุ์ได้ด้วยตนเอง เราก็ต้องนับถือในด้านการค้นหาอัตลักษณ์ของตนเองและต่อยอดไปสู่อนาคตอย่างแข็งแกร่ง

การจับพลัดจับผลูเข้ามาภายใต้ร่มเงา Volkswagen Group เมื่อปีในช่วง 1998-2002 เขาก็ต้องรับงานออกแบบให้กับ Seat และ Audi เพื่อเป็นการพิสูจน์ฝีมือจนกระทั่งได้เลื่อนชั้นเป็นหัวหน้าผู้ควบคุมการออกแบบรถยนต์ Volkswagen ตั้งแต่ปี 2007 เป็นต้นมา

ผลงานที่ปรากฏนับตั้งแต่รับตำแหน่งคืออัตลักษณ์ใหม่ที่เด่นชัดในแบรนด์ Volkswagen ที่ได้รับการยอมรับจากลูกค้า สื่อมวลชน และผู้คนในวงการได้กันเอง แค่นี้ก็น่าจะพิสูจน์ฝีมือตัวเขาได้ไม่ยากนัก

แต่ใช่ว่า Volkswagen จะหยุดพัฒนาการการสร้างสรรค์งานออกแบบรถไว้แค่นี้ เมื่อพวกเขาคิดการใหญ่ด้วยการโค่นล้มผู้นำตลาดรถยนต์ของโลกอันดับ 1 ให้ไกลหูไกลตาภายในปี 2018 ทำให้พวกเขาต้องพิจารณากันใหม่แล้วว่าทรัพยากรหรือสรรพกำลังที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่เพียงพอที่จะทำให้แผนงานใหญ่บรรลุเป้าหมายได้

ในที่สุด Volkswagen ก็ตัดสินใจเข้าซื้อกิจการสำนักออกแบบรถยนต์ชื่อก้องโลกนามว่า ItalDesign หรือจดทะเบียนในนาม  Italdesign Giugiaro S.p.a อิตาลี โดยมีอาจารย์ Mr.Giorgetto Giugiaro กุมบังเหียน ซึ่งข่าวชิ้นนี้ถูกยืนยันผ่านสำนักข่าว Automotive News Europe

แหล่งข่าวดังกล่าวยังยืนยันว่าประมาณสัปดาห์หน้าทั้ง Volkswagen Group และ ItalDesign จะแถลงข่าวการจับมือทางธุรกิจครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์เพื่อให้ Volkswagen สามารถบรรลุยอดขาย 10 ล้านคันต่อปีภายในปี 2018 แต่ก่อนจะถึงวันนั้น Volkswagen Group ก็เตรียมออกรถใหม่ประจำปี 2010 มากถึง 60 รุ่นจึงไม่น่าแปลกใจนักที่ Volkswagen Group ต้องซื้อกิจการ ItalDesing เพื่อช่วยกันทำรถให้ทันความต้องการของตลาด

สำนักออกแบบ ItalDesing ก่อตั้งเมื่อปี 1968 ในเขต Moncalieri ทางตอนใต้เมือง Turin โดย มี Mr.Giorgetto Giugiaro ดำรงตำแหน่งผู้บริหารและลูกชายวัย 45 ปี Mr.Fabrizio ดำรงตำแหน่งหัวหน้าออกแบบและแบบรถ มีลูกจ้าง  975 คน และมีคอมพิวเตอร์ระดับ Workstation เพื่อใช้ในการออกแบบถึง 800 เครื่อง

ผลงานในอดีตที่ ItalDesign เคยฝากฝังฝีมือให้กับ Volkswagen Group คือร่วมกันออกแบบและพัฒนารถเจเนเรชั่นแรกของ Volkswagen Golf Audi A80, Volkswagen Passat และ Scirocco รวมไปถึงเคยฝากฝีมือการออกแบบรถต้นแบบ Volkswagen W12 รถต้นแบบสปอร์ตคันแรกของแบรนด์