วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม ผู้เขียนเกิดอาการอยากชมภาพยนต์ Iron Man 2 “มหาประลัย คนเกราะเหล็ก” บ้างก็โดนล้อเลียนว่า มนุษย์เตารีดบ้าง, ร่อนแมนบ้างตามประสาคนไทยชอบเล่นคำแผลง ๆ ล้อเลียนชื่อหนังกันเป็นประจำอยู่แล้ว อยากรู้บ้างว่ามันจะสนุกหรือมันส์กันแค่ไหน

 
 

พื้นที่ตรงนี้ผมคงไม่สามารถเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับหนังได้ ถ้าจะให้พูดถึงเรื่องรถยนต์ในฉากแล้วล่ะก็ละลานตาทีเดียวครับ ไล่ตั้งแต่รถประจำกายพระเอกที่ต้องใช้ Audi R8 เปิดประทุนรวมไปถึงอภิอัครยานยนต์ Rolls Royce Phantom

ฉากที่ดูโหดร้ายทารุณสำหรับคอรักรถคือฉากผู้ร้ายลงมาบุกแก้แค้นพระเอกกลางสนามแข่งรถที่ Monaco ด้วยแส้ขั้วไฟฟ้าตัดทุกสิ่งที่เป็นเหล็กได้

เรื่องราวเริ่มต้นจากแฟนสาวของพระเอกที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็น CEO บริษัท Stark Industry ต้องไหว้วานให้ผู้ช่วยของตนขับรถ Rolls Royce Phantom ฝ่าสนามแข่งขันเพื่อนำชุดเกราะเหล็กให้ทันท่วงที คราวนี้เมื่อเจอผู้ร้ายที่ฟาดแส้อย่างบ้าคลั่ง เราจึงเห็นรถหรูคันละกว่า 60 ล้านบาทมีสภาพเป็นสองท่อน

 
 

งานนี้ Rolls Royce ถึงขั้นลงทุนประกอบ Phantom แบบพิเศษให้ถึง 2 คันมูลค่า 430,000 กว่าดอลลาร์ โดยปกติ Roll Royce Phantom คือรถที่ประกอบด้วยมือล้วน ๆ คงจะยกเว้นรถสำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์นี้เอาไว้ครับ

เมื่อได้รถสำหรับเข้าฉาก ก็ต้องนำรถไปเข้าประกอบฉากเทียม ใช่แล้วครับทีมงาน Iron Man 2 ไม่ได้ใช้สนาม F1 ที่ Monaco จริง เพราะเจ้าของสถานที่ไม่อนุญาตให้ถ่ายทำภาพยนตร์ ดังนั้นทีมงานจึงต้องเซ็ตฉากสนามแข่งรถให้เหมือนกับสถานที่จริงและใช้ BlueScreen เพื่อถ่ายทอดภาพพื้นหลังสนามแข่ง Monaco ของจริง

นี่ก็แค่ส่วนหนึ่งเล็กน้อยในภาพยนต์ชื่อดังแต่ก็ลงทุนไปหลายล้านแล้ว ส่วนอื่น ๆ คงไม่ต้องพูดถึงกันครับว่าจะมีต้นทุนแพงได้ใจขนาดไหน