ไม่ทราบว่ามันเป็นขนบธรรมเนียมแต่ชาติปางไหนที่ค่ายรถหรูส่วนใหญ่ราว 80% ของแบรนด์รถหรูทั่วโลกหันมาผลิตรถจักรยานยนต์ที่เป็นสุดยอดของสุดยอดอีกทีนัยว่าเป็นการแตกไลน์สินค้าให้ครอบคลุมการใช้ชีวิตลูกค้าได้ รวมถึงอาจจะเป็นการสร้างแบรนด์สินค้าด้วยการตอกย้ำคุณค่าหรือความโดดเด่นของแบรนด์นั้นลงสู่รถจักรยาน ได้แก่ การนำเทคโนโลยีการผลิตบางประการบรรจุลงรถจักรยานหรือแนวคิดการออกแบบหรือเพื่อรำลึกต้นกำเนิดแบรนด์ที่มีรากฐานจากอุตสาหกรรมผลิตรถจักรยานมาก่อน เป็นต้น

 
 

ส่วนค่ายรถหรูอีก 20% ที่ไม่เลือกเข้าธรรมเนียมปั๊มรถจักรยานขายบ้าง น่าจะมีสาเหตุหลายอย่างทั้งตำแหน่งการตลาดแบรนด์ที่ไม่สามารถจะเชื่อมโยงสินค้ารถจักรยานไปยังสู้กลุ่มเป้าหมายนักหรือค่ายรถหรูบางค่ายไม่ได้มีประวัติศาสตร์การทำรถยนต์ยาวนานเฉกเช่นค่ายรถยุโรป

Lexus เคยอยู่ในกลุ่มแบรนด์รถหรู 20% ที่ไม่เคยทำรถจักรยานมาก่อนแถมยังเป็นแบรนด์หน้าใหม่ที่มีอายุเพียงแค่ 20 ปีเท่านั้น หาก Lexus จะทำจักรยานสักคันแล้วล่ะก็จะต้องหาสิ่งเชื่อมโยงที่เกี่ยวข้องกับ Lexus ให้ได้มากที่สุด

 
 
 

ในที่สุด Lexus ก็คิดออกจนได้ ค้นหาจุดแข็งตนเองว่าเป็นผู้นำรถหรูระบบ Hybrid ของโลกผนวกกับดีไซน์ L-Finess ที่ยังพอดูมีเอกลักษณ์อยู่

จึงไม่แปลกใจมากนักที่สุด Lexus เลือกพัฒนารถจักรยานในรูปแบบ Hybrid ซึ่งฟังดูน่าฉงนว่าเป็นรถจักรยานที่ใช้พลังถีบจากคนแล้วจะต้องติดตั้งระบบ Hybrid ไปทำไมกัน?

 
 

แต่หากใครคลุกคลีกับจักรยานแล้วก็น่าจะทราบว่าในโลกนี้มีรถจักรยานไฟฟ้าหลักการก็จะคล้าย ๆ กันคือมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยเสริมแรงเข้าไปช่วยซึ่งมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งในรถจักรยาน Lexus Hybrid Bicycle Concept มีกำลัง 240 วัตต์ เก็บประจุแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนใช้เวลาชาร์จประจุให้เต็มภายใน 2 ชั่วโมงและเติมประจุไฟฟ้าจากพลังงานจลน์ที่เกิดจากการเบรครถจักรยานและ ติดตั้งเกียร์ Shimano 8 จังหวะ

 
 

เฟรม Lexus Hybrid Bicycle Concept ทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบาเมื่อรวมชิ้นส่วนทั้งคันจะมีน้ำหนักราว 17 กิโลกรัม และไม่ละทิ้งความเป็นเอกลักษณ์ Lexus ด้วยการออกแบบเฟรมรถจักรยานให้ตรงตามแนวคิดเช่นเดียวกับรถยนต์

Lexus เตรียมอวดโฉมรถจักรยานคันนี้ใน Great British Bike Ride พร้อมทั้งเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการอีกด้วย