ข่าวอุบัติเหตุรถยนต์ทดสอบในรูปแบบของการพรางรถทั้งคันก่อนวางจำหน่ายจริงมักจะไม่ค่อยได้ยินตามข่าวหน้า 1 เท่าไรนัก ส่วนใหญ่รถทดสอบที่ขับขี่บนท้องถนนจริงมักจะเป็นช่วงกลางคืนที่ปลอดคนหรือมีคนน้อยกว่าตอนกลางวันมาก

แต่สิ่งที่น่ากลัวยิ่งกว่านั้นคือตัวรถทดสอบเองยังไม่เป็นรถที่มีความปลอดภัยสมบูรณ์แบบนัก ส่วนใหญ่มักจะเป็นเพียงแค่รถหลอกล่ออาศัยตัวถังรุ่นปัจจุบันครอบทับพื้นตัวถังของรถรุ่นใหม่ลงมาแล่นเพียงแค่ทดสอบงานวิศวกรรมบางประการหรือมักเป็นรถทดลองประกอบคันแรกในโลกหลาย ๆ คันเพื่อทดสอบความทนทานของชิ้นส่วนและการทำงานโดยรวมทั้งคัน

 
 

อุบัติเหตุส่วนใหญ่มักจะเกิดตอนกลางคืน หากมีอะไรไม่คาดฝันก็ยากยิ่งที่จะหลบเลี่ยงให้ปลอดภัยได้ และเมื่อเกิดอุบัติเหตุไปแล้วก็ต้องมีความยุ่งยากต่อการสอบสวนหาสาเหตุอีก อันเนื่องจากมีเหตุปัจจัยหลายอย่างประกอบกันมากกว่ารถยนต์ที่วางจำหน่ายตามปกติ

เหตุการณ์ที่เคยเป็นที่พูดถึงไปเมื่อปีที่แล้วคือ อุบัติเหตุรถ Test Mule Porsche 911 เปิดประทุนตัวต่อไปเกิดอุบัติเหตุบางประการทำให้เสียหลักสีข้างกับราวเหล็กแนวนอนลอยยกชั้น (ไม่ใช่แผ่นกั้นกลางท้องถนน) ทำให้รถลอดเข้าไปใต้จนทำให้นักทดสอบของ Porsche วัย 51 ปีเสียชีวิต

ปีนี้อุบัติเหตุทำนองนี้เกิดขึ้นแล้วในเมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนีครับเมื่อผู้ทดสอบ Mercedes-Benz Benz M-Class โฉมต่อไปวัย 52 ปีและมีผู้ขับทดสอบสำรองวัย 23 ปีนั่งติดรถมาด้วยไม่สามารถหยุดรถได้ทันจึงไปชนท้ายรถผู้เคราะห์ร้ายเป็นชายวัย 26 ปีเสียชีวิต

ก่อนเกิดเหตุรถของผู้เคราะห์ร้ายขัดของจึงต้องจอดลงด้านซ้ายของถนนและติดตั้งป้ายขอความช่วยเหลือท้ายรถ ขณะเดียวกันรถรถทดสอบ Mercedes-Benz M Class ตัวต่อไปก็เริ่มเห็นสัญญาณขอความช่วยเหลือแต่ก็ไม่สามารถลดความเร็วทันท่วงทีจึงไปชนท้ายกับรถผู้เคราะห์ร้าย

ถนนที่เกิดอุบัติเหตุดังกล่าวคือสาย A81 เชื่อมต่อเมืองซินเกนและเมืองสตุทการ์ดเป็นถนนเจ้าปัญหาที่ทั้งมืดและไม่มีป้ายเตือนอันตรายใด ๆ ทั้งสิ้น และน่าแปลกที่อุบัติเหตุรถทดสอบ Porsche ก็เกิดเหตุบนถนนเดียวกันนี้ อาจเป็นเพราะเป็นออโต้บาห์นที่โล่ง ๆ สายหนึ่ง

สาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้จะสอบสวนต่อไปและยังไม่มีผู้รับโทษใด ๆ ความเสียหายของอุบัติเหตุครั้งราว 8 หมื่นยูโรหรือราว 3.4 ล้านบาท