แม้ยอดขาย Mercedes-Benz ยังเป็นรองเพื่อนร่วมชาติแต่ก็จัดเป็นแบรนด์ยอดนิยมสำหรับเถ้าแก่และอาซ้อไม่เสื่อมคลาย ครั้นจะให้นิ่งดูดายเก็บเกี่ยวยอดขายไปเรื่อย ๆ แต่ไม่พัฒนารถยนต์สำหรับตลาดจีนก็เกรงว่าอนาคตส่วนแบ่งการตลาดจะค่อย ๆ หดลง

 
 

ว่าแล้ว Mercedes-Benz จึงเผยโฉม E-Class รุ่นฐานล้อยาวในงาน Beijing Autoshow 2010 แนะนำตัวแค่รุ่นย่อยเดียวเท่านั้นคือ E300L ถือเป็นรถซีดานในค่ายรถสามดาวที่เพิ่มเวอร์ชันฐานล้อยาวสำหรับตลาดจีนโดยเฉพาะ (ก่อนหน้านั้นก็เคยมีเพิ่มเวอร์ชันฐานล้อยาวให้กับ A-Class สำหรับตลาดยุโรป ภายหลังยุบทิ้งและแทนที่ด้วย B-Class)

 
 

E300L มีฐานล้อยาวสะใจไม่แพ้รถกระบะเมืองไทยถึง 3,014 มม. ทำให้ต้องขยายตัวถังยาวเฟื้อยถึง 5,008 เมตร มีผลต่อความยาวห้องโดยสารเพิ่มถึง 14 เซนติเมตร

 
 

ถือว่า Mercedes-Benz ช่วงชิงจังหวะเปิดตัวได้สวยงาม เพราะยอดขายไตรมาสแรกของปีนี้เติบโตขึ้น 112% หากมีสินค้าที่ชาวจีนได้รับความนิยมอยู่ก็น่าจะทำให้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นแน่นอน ในอนาคตก็จะเตรียมส่ง E260CGI รุ่นฐานล้อยาวอีกด้วย

 
 

E300L ถูกผลิตในโรงงานเขตเมืองปักกิ่งในนาม Beijing Benz Automotive Corporation อันเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Mercedes-Benz และ BAIC