Ford ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ผลิตรถยนต์อเมริกันยักษ์ใหญ่เพียงรายเดียวที่มีความล้ำหน้าในการพัฒนารถยนต์นั่งขนาดเล็กเหนือคู่แข่งสัญชาติเดียวกันมากด้วยอานิสงค์ผลบุญจากการลงหลักปักฐานในถิ่นยุโรปที่เชี่ยวชาญการพัฒนารถขนาดเล็กมากเสมือนเป็นผู้ผลิตสัญชาติยุโรปไปเสียแล้ว

 
 

แม้ว่าภายหลัง Chrysler จะได้รับการโอนถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัฒนารถเล็กจาก Fiat แต่ก็คงไล่ตาม Ford ไม่ทันเสียแล้วล่ะ ลองคิดดูว่าวันนี้ตลาดรถเล็กเป็นที่ต้องการแต่กลับเริ่มเดินเตาะแตะคงยากที่จะเก็บเกี่ยวโอกาสนี้ได้ทัน

 
 

ผลงานวิจัยเทคโนโลยี Ford ได้รับการยอมรับจากสำนักดัชนีเทคโนโลยีระดับโลกว่าเป็นแบรนด์ที่สร้างนวตกรรมติดอันดับต้น ๆ ของโลก ผลงานที่สร้างชื่อคงหนีไม่พ้นเทคโนโลยีเครื่องยนต์ Ecoboost จ่ายเชื้อเพลิงฉีดตรง พร้อมเทอร์โบชาร์จที่ช่วยสร้างพลังและความประหยัดในตัวแม้มันไม่ใช่เทคโนโลยีแปลกใหม่นัก แต่ Ford ก็ถือเป็นค่ายรถยนต์ลำดับต้น ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ตามหลัง Volkswagen ไม่นานนัก

 
 

เทคโนโลยี Ecoboost มักจะใช้กับเครื่องยนต์ 6 สูบและ 4 สูบที่ต้องการพละกำลังที่เทียบชั้นเครื่องยนต์ความจุกระบอกสูงแต่ให้ความประหยัดเทียบเท่าหรือมากกว่าเครื่องกระบอกสูบเดียวกัน แต่ก็ยังไม่เคยเห็น Ford จะนำเทคโนโลยีนี้ติดตั้งเครื่องยนต์ขนาดเล็ก 3 สูบเลย บัดนี้ Ford เขาทำได้แล้วครับ

Ford เผยโฉมหน้ารถยนต์ต้นแบบคันจิ๋วที่ซุ่มพัฒนามากกว่า 3 ปีใช้ชื่อว่า Ford Start Concept เริ่มต้นชีวิตที่ดี ๆ สู่ในเมือง

 
 

วัตถุดิบที่สำคัญในการพัฒนารถเล็กคันนี้คือการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคหรือเทรนด์ใหม่ ๆ คนในเมืองหลวงชื่อดัง 20 แห่งมีแนวโน้มจะใช้ชีวิตในเมืองหลวงมากขึ้น และก็มีแนวโน้มจะเพิ่มมลภาวะราว 50% ภายในปี 2050 เมื่อถึงตอนนั้นคนในเมืองหลวงก็ต้องแย่งกันกันแย่งกันใช้กันอุตลุต และทำให้กลุ่มคนส่วนหนึ่งต้องการความแตกต่างจากคนอื่น ๆ Ford Start จึงตอบสนองได้ตรงจุด

ดีไซน์ภายนอกดูเหมือนจะล้ำสมัยแต่ได้กลิ่นความเป็น Retro ค่อนข้างเยอะสังเกตจากฟอร์มของรถและการใช้สีสันที่เป็นโทนสีในอดีต แต่ก็ยังสะท้อนถึงความสนุกสนานในการขับขี่อย่างเต็มเปี่ยม

 
 

เครื่องยนต์ Ecoboost ที่ได้รับการยอมรับอย่างดีจากรุ่นพี่ถ่ายทอดลงสู่เครื่องเล็กกะทัดรัด 3 สูบ 1.0 ลิตรฉีดเชื้อเพลิงตรงพ่วงเทอร์โบชาร์จจับคู่เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ แรงเสียจน Ford เคลมว่ามันมีสมรรถนะดีเท่ากับเครื่องยนต์ 4 สูบ (แต่ไม่บอกว่าเท่ากับรถกี่ซีซี?)  และยังปล่อยค่าไอเสียคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำกว่า 100 กรัมต่อกิโลเมตรเท่านั้น

ภายในห้องโดยสารก็เอาใจวัยรุ่นติดตั้งระบบ MyFord Mobile Concept ออกคำสั่งด้วยหน้าจอสัมผัสควบคุมอุปกรณ์ภายในรถยนต์

รถคันนี้อวดโฉมแล้วใน Beijing Autoshow 2010 ครับ