กาลเวลาผันแปรตามแกนโลกที่ยังมีแม๊กม่าใต้พื้นพิภพอยู่ร่ำไป เมื่อเกิดความเปลี่ยนแปลงใด ๆ มันก็จะปะทุอย่างรุนแรง Ford เองก็คงไม่คิดว่าตลาด SUV ขนาดยักษ์จะตกต่ำไวกว่าที่คาดคิดจนตลาดรถประเภทนี้มีแต่ลูกค้าส่ายหัวส่ายหน้าปฏิเสธกันทั้งนั้น ถ้าในเมื่อวิกฤตราคาน้ำมันในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมลูกค้าได้ Ford เองก็ต้องโอนอ่อนตาม

Ford กล้าเปลี่ยนแปลง Explorer รถ SUV ยักษ์ขายดีของตนมานานทศวรรษจากพื้นฐานแชสซีส์รถกระบะ Full Size กลายมาสร้างบนพื้นฐานรถเก๋งชนิดที่เปลี่ยนแปลงอย่างสุดขั้ว งานนี้ทำเอาลูกค้า Ford อึ้งกิมกี่ชั่วขณะแต่ในเมื่อ Ford จำเป็นต้องปรับตัวขนานใหญ่ Ford ก็ต้องสุ่มเสี่ยงทำ และเชื่อว่านี่เป็นเทรนด์ใหม่ที่ผู้ผลิตรถแทบทุกรายต้องทำตาม ซึ่งก็จริงอย่างที่ Ford คิดไว้

คุณประโยชน์ของการพัฒนา SUV ไซส์ยักษ์บนพื้นฐานรถเก๋งนั้นมีข้อดีในด้านคุณภาพการขับขี่และการบังคับควบคุม,ลดน้ำหนักรถให้เบาลงจนทำให้รถสามารถขับเคลื่อนได้อย่างคล่องตัว และยังช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงและลดมลภาวะได้ด้วย แม้จะต้องสูญเสียประสิทธิภาพด้านการลุยหนัก ๆ แต่ด้วยพฤติกรรมของชาวอเมริกันที่ไม่ได้ซื้อรถพวกนี้มาลุยโคลนแบบ Hardcore มากนัก ข้อด้อยจุดนี้จึงไม่ใช่ปัญหาใหญ่นักถ้าอยากลุยจริงก็คงต้องไปซื้อรถกระบะขับเคลื่อนสี่ล้อจะดีกว่า

Ford คงกลัวว่า Explorer Modelchange รุ่นปี 2011 จะโดนปรามาสจากสิงห์นักลุยว่าเด็ก ๆ ก็เลยจัดการใส่ระบบควบคุมจัดการระบบขับเคลื่อนแบบใหม่ โดยติดตั้งระบบควบคุมขับเคลื่อนอัจฉริยะที่ใช้งานง่ายเหมาะสำหรับมือใหม่หัดลุยและใช้ลุยในสภาวะที่ไม่เต็มใจ

คาดการณ์กันว่าหลังจากที่ Ford ปลดปล่อยแบรนด์ Land Rover ให้อยู่ในอ้อมอก Tata Motors แล้ว Ford เองก็คงไม่อยากจะใช้เทคโนโลยีการควบคุมระบบขับเคลื่อนที่มีเอี่ยวกับ Land Rover เช่นกันจึงต้องคิดค้นระบบควบคุมระบบขับเคลื่อนแบบใหม่เป็นของตนเองซึ่งก็พัฒนาออกมาได้น่าพอใจมากเพราะมันมีแค่ 5 โหมดให้เลือกเท่านั้น ถ้าเป็นสมัยก่อนผู้ผลิตจะใส่โหมดยิบย่อยให้เราตาลายกันเล่น ๆ

5 โหมดดังกล่าวก็มีให้คุณเลือกใช้ได้แก่ โหมดปกติ,โหมดโคลน,โหมดฝน,โหมดทราย และโหมดหิมะ เพียงแค่คุณบิดให้เข้ากับสถานการณ์ที่คุณกำลังเผชิญอยู่แล้วเครื่องยนต์,ระบบส่งกำลัง,ระบบเบรก และยังมีระบบควบคุมการทรงตัวประสานทำงานร่วมกันโดยอัตโนมัติเพื่อให้ผ่านพ้นสถานการณ์ดั่งใจต้องการ

และที่ขาดไมได้เลยสำหรับรถ SUV ยุคปัจจุบันก็คือระบบช่วยขึ้นเขาและลงเขาใช้งานง่ายเพียงแค่กดปุ่มตรงกลางปุ่มควบคุมระบบขับเคลื่อนอัจฉริยะ

Ford Explorer โฉมใหม่เตรียมท้าทายโลกภายในปีนี้โดย Ford เคลมว่าเครื่องยนต์ V6 Ecoboost จะมีสมรรถนะและประหยัดเชื้อเพลิงกว่ารุ่นเดิมถึง 20% ครับ