SAIC หรือ Shanghai Automotive Industry Corporation ก็เป็นแม่ทัพหลักในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์จีนไม่ยิ่งหย่อนไปกว่า BYD,Chery และ Geely แต่ต่างกันตรงที่บทบาทสวมใหญ่กันมากกว่าที่ SAIC แตกต่างจากผู้ผลิตชาวจีนรายอื่น ๆ คือมีเทคโนโลยีแต่ยังไม่มีแบรนด์เป็นของตนเอง

 
 

การขยับตัวของ SAIC หลาย ๆ ครั้งตั้งแต่ใจป้ำว่านประมูลซื้อขายกิจการรถยนต์ที่เข้าสู่สภาวะล้มละลายหลาย ๆ ค่ายแต่ก็ไม่สำเร็จนัก ไม่ว่าจะเป็นตายร้ายดีอย่างใด SAIC ก็คงต้องเตรียมแผนงานปั้นรถยนต์ในสังกัดตนเองแน่นอน

เวที Beijing Autoshow 2010 จึงเป็นเวทีแสดงออกของ SAIC อย่างเต็มภาคภูมิด้วยรถต้นแบบที่ชาวจีนจะต้องเรียกมันว่า Ye Zi แปลว่าใบไม้ หากจะแปลเป็นภาษาอังกฤษแล้วล่ะก็ต้องเป็น Leaf อย่างช่วยไม่ได้ ซึ่งชื่อภาษาอังกฤษนี้ดันไปพ้องกับรถไฟฟ้าของ Nissan อย่างจังแต่โชคดีว่าการแปลความหมายนั้นไม่เหมือนกันเลย

โดยปกติรถที่ปลอดการใช้พลังงานที่แปรรูปจากฟอสซิลทั้งหลายมักจะมีชื่อเรียกกันอย่างเป็นทางการว่า Zero Emission คือปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ แค่นี้ยังธรรมดาไป SAIC กล้าเคลมเลยว่ารถต้นแบบคันนี้ปล่อยมลพิษแบบติดลบ

แม้จะฟังดูไปในทางเชิงลบ หากแปลความหมายแล้วมันก็จะเป็นรถที่เทพกว่ารถไฟฟ้า Zero Emission เข้าไปอีกเพราะ SAIC Leaf ใช้พลังงานแสงอาทิตย์โดยติดตั้ง Solar Cell รูปใบไม้ยักษ์บนหลังคา,พลังงานลม ที่ติดตั้งกังหันล้อเล็ก ๆ เพื่อให้ลมพัดเข้าไปแปลงเป็นพลังงานอีกที

และที่เจ๋งที่สุดสามารถจนสามารถเป็นรถ Negative Emission ได้ก็คือตัวถังรถที่ทำจากโลหะอินทรีย์สามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และน้ำให้เข้าสู่กระบวนการแปลงพลังงานไฟฟ้าและน้ำ โดยได้แรงบันดาลใจจากการสังเคราะห์ด้วยแสง อธิบายง่าย ๆ คือรถคันนี้จะช่วยทำลายก๊าซไอเสียสมชื่อมันนั่นเอง

นี่ไม่ใช่นวัตกรรมธรรมดา ๆ แต่นี่คือนวตกรรมเปลี่ยนโลกยนตรกรรมโดยผีมือคนจีนครับ