ทันทีที่ Fuji Heavy Industry เปิดเผยโฉม Subaru Impreza  เจเนเรชั่นที่ 3 เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2007 ซึ่งเป็นวันที่ลุ้นชะตากรรมว่าความเป็น Subaru ในอดีตช่วง 10 ปีที่แล้วมาจะยังยืนยงคงกระพันในรูปโฉมใหม่ด้วยหรือไม่ ที่แล้วมาแฟน Subaru ได้รับการพิสูจน์จากทีมดีไซน์ที่โยกย้ายมาจาก Alfa Romeo แล้วว่าไม่ค่อยสวย เพราะเกิดอาการดันอยากมีแรงบันดาลใจจากช่องดักลมอากาศยานเสียอย่างนั้น จึงไม่แปลกที่แฟน Subaru ตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ ว่าจะไปรอดหรือไม่

แต่แล้วเสียงระงมแห่งความผิดหวังก็พร้อมใจส่งเสียงโห่อย่างกึกก้องเมื่อพบว่า Subaru Impreza ที่คาดหวังกลับกลายเป็น ติ๋มเพรส(โดนกดหมดความ)ซ่า จนมีฉายาว่า ติ๋มแมวขับบ้างอะไรบ้าง หลายคนที่คาดหวังว่ามันน่าจะยังคงความเสน่ห์เย้ายวนในแบบรถคอมแพคท์ Hardtop (ประตูไร้ขอบกระจก) ทรงปราดเปรียวที่รถเก๋งระดับกลางยุคใหม่นั้นสูญพันธุ์ไปเรียบร้อยแล้ว

ในเมื่อเสียงความผิดหวังระงมแต่อีกด้านหนึ่งกลับเป็นลูกค้ากลุ่มใหม่ที่อยากจะสัมผัส Impreza ใหม่มากขึ้นด้วยบุคลิคที่อ่อนนุ่มลงมากกว่ารุ่นเดิม แลกกับบุคลิคที่เปลี่ยนไปแต่ได้ยอดขายกลับคืนมา เขาเรียกว่าได้อย่างเสียอย่าง

แต่ใครที่คิดว่ายังคงไม่พอใจ Subaru Impreza ติ๋มอยู่และก็พึงพอใจกับเวอร์ชัน WRX STI ที่ Subaru อุตส่าห์ลงทุนปรับเปลี่ยนเปลือกชิ้นส่วนด้านหน้าและด้านท้ายของรุ่น 5 ประตูเสียใหม่และปรับบุคลิคให้ดู Mankind มากขึ้น แต่ถ้าใช้คำว่า Mankind กับยุคปัจจุบันคงจะเชยมากสำหรับยุคอินเตอร์เน็ต Hi-Speed ที่เร็วถึง 10 GB กันแล้ว ถ้างั้นคงจะพอเรียกรถคันนี้ว่า Macho Car คงจะไม่ผิดอะไร ก็เพราะมันเอาแมวติ๋มจับมาเล่นกล้าม โด๊ปโปรตีนสกัด ไม่ใช่โปรตีนไข่ที่มาจากแชมพูซันซิล หรือจากมาม่า

หากติดใจ Impreza WRX STI 5 ประตูในด้านรูปโฉมที่ดุดันขึ้นแต่ยังอยากได้สมรรถนะที่จัดอยู่ในระดับ Hi-Performance จนยากที่รถคอมแพคท์ระดับเดียวกันจะโมดิฟายด์กันได้ถึงอกถึงใจ เราขอแนะนำ Subaru WRX STI เวอร์ชันปี 2011 ที่มีความน่าสนใจต้องเขี่ยชื่อ Impreza ทิ้งกันไปเลย แน่นอนว่าคงจะต้องมีบุคลิคใหม่ที่ไม่อิง Impreza แม้จะใช้เรือนร่างของ Impreza รุ่นแมวเหมียวก็ตาม

 

Subaru ได้เผยโฉม WRX STI สำหรับรุ่นปี 2011 ในงาน NewYork Autoshow 2010 ซึ่ง Subaru กล้าปรับปรุงรูปโฉมให้แกร่งขึ้น ปรับปรุงรูปแบบกันสะเทือนเสียใหม่ ที่ทีมวิศวกรรับประกับความเฟิร์มของช่วงล่างผ่านการทดสอบในสนามนูร์เบิร์กริง เยอรมนี พวกเขากล้ายืนยันว่านี่คือช่วงล่างที่ดีที่สุดของ WRX STI เท่าที่พวกเขาเคยทำมา

Subau WRX STI รุ่นปี 2011 มีการปรุงโฉมภายนอกให้ดุดันขึ้นยึดแนวคิด Wide&Low กว้างขึ้นและเตี้ยลงด้วยการลงทุนเปลี่ยนชิ้นส่วนตัวถังภายนอก ได้แก่ เปลี่ยนชิ้นส่วนแผงกันชนหน้าให้มีความเฉี่ยวคมเพิ่มขึ้น เพิ่มความกว้างของกันชนให้รับกับโป่งล้อหน้าที่กว้างขึ้นและปรับเส้นคมให้เป็นสัน ขยายขนาดช่องดักลมและวางตำแหน่งไฟตัดหมอกต่ำลง

เฉพาะรุ่นซีดาน Subaru ลงทุนตีโป่งซุ้มล้อด้านหลังให้ดูเหมือนปีกของรถ เปลี่ยนลายไฟท้ายใหม่ทำให้ตัวรถดูมีพลังอึกเหิมและช่วยด้านแรงกดอากาศได้

ติดตั้งเครื่องยนต์ Boxer สูบนอน 4 สูบ พ่วงเทอร์โบชาร์จและอินเตอร์คูลเลอร์ให้กำลัง 305 แรงม้า (HP) จับคู่เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา

ระบบช่วงล่างที่เป็นจุดเด่นของ WRX STI รุ่นปี 2011 Subaru ก็ไม่ประนีประนอมหรือพึงพอใจกับของเก่าอยู่มีแต่พัฒนาให้ดีขึ้นอย่างถึงที่สุด เริ่มจากเปลี่ยนแขนหน้าทรง L ด้วยอลูมิเนียมเพื่อช่วยลดน้ำหนักลง ปรับลดความสูงของตัวรถลง ปรับค่ามุมโทและแคมเบอร์เสียใหม่

ปรับค่าความแข็งของสปริงทั้งหมด คู่หน้าปรับเพิ่ม 15.6% และคู่หลัง 53% ปรับเพิ่มความหนาของเหล็กกันโคลงทั้งคู่หน้าและคู่หลังเพิ่มอีก 1 มม. แม้กระทั่งล้อแมกซ์ลายใหม่ 18 นิ้วก็ทำจากวัสดุที่มีน้ำหนักเบากว่า WRX STI รุ่นปี 2010

รถแรงก็ต้องคู่กับระบบเบรกที่ดี Subaru จึงติดตั้ง Super Sport ABS ที่สามารถควบคุมการเบรกได้อิสระแยกทั้ง 4 ล้อได้ มีประโยชน์มากสำหรับช่วยลดอาการ Understeer

Subaru WRX STI รุ่นปี 2011 จะเตรียมวางจำหน่ายในฤดูร้อนสหรัฐอเมริกานี้แล้วครับ คาดว่าในไทยน่าจะได้เห็นราวปลายปีนี้