เหล่าวัยรุ่นชาวอเมริกันที่นิยมรถซีซีเยอะ ลูกสูบเต็มพิกัด ทรงลู่ลมเฟี้ยวฟ้าวไปตามท้องถนนยามค่ำคืนอาจจะต้องยอมสิโรราบให้กับ Scion iQ ไม่ใช่เพราะว่ามันแรงจัดประหยัดจริงหรอกครับแต่เหล่าวัยรุ่นพวกนั้นควรจะหลีกทางให้มันกลัวว่าพวกเขาจะวิ่งแซงมันไปหน้าตาเฉย

เด็กแนวมะกันบางคนก็คงไม่เน้นพลังจัด ๆ ก็น่าจะเน้นที่ความโดดเด่นมีสไตล์ซึ่งรถปัจจุบันแม้ออกแบบมาสวยสิบเสาหลักไฟเพียงใดแต่มันก็ครือ ๆ กันในท้องตลาดคือรถทรงซีดานไม่ก็คูเป้ หรือทรงท้ายตัด 5 ประตูมันก็ซ้ำซากไปหน่อย

ดังนั้นรถคันนี้จึงเหมาะสำหรับผู้ที่อยากแนว อยากเด่น เพราะมันไม่ค่อยจะเหมือนใคร แม้จะมีรถที่ดูคล้าย ๆ ก็มี Smart ซึ่งนั่นก็แต่งไม่ค่อยขึ้นเท่าไรนัก เพียงแต่รถคันนี้อยากเด่นคงจะไม่พอต้องมีเงินถึงจะซื้อได้

Scion iQ งานนี้เล่นง่ายเพียงแค่จับ Toyota iQ รุ่นสร้างความฮือฮาในตลาดรถเล็กทั้งการออกแบบและราคาที่แพงกว่ารถซับคอมแพคท์ทั้งหลายเพื่อแลกกับค่านวตกรรมใหม่ ๆ ทั้งคัน มาดัดแปลงใส่ชุดกันชนใหม่และเปลี่ยนแปลงแค่โลโก้รอบคัน

เครื่องยนต์ขืนใส่ขุมพลัง 1.0 ลิตรมีหวังชาวมะกันขับไล่ออกนอกประเทศแน่นอน Scion จึงต้องวางเครื่องยนต์ 1.3 ลิตร Dual VVT-I 90 แรงม้าประกบกับเกียร์ CVT แรงและประหยัดน่าดู

อุปกรณ์อำนวยความสะดวกไม่แพ้รถใหญ่กว่าเลยด้วย ชุดเครื่องเสียงพร้อมลำโพง 6 ตัว พร้อมช่องเสียง USB และ AUX ,ปุ่มสวิตช์ปรับเสียงบนพวงมาลัย ติดตั้งระบบความปลอดภัยได้แก่ ระบบควบคุมการทรงตัว VSC,ระบบเบรค ABS+EBD+BA และตามมาด้วย Traction Control

ราคาของ Toyota iQ ในตลาดโลกไม่ใช่เป็นรถที่ถูกเลยเพราะมันถูกพัฒนาสำหรับคนที่มีไลฟ์สไตล์ในเมืองแทบทุกวัน แต่ก็ต้องการรถที่บ่งบอกสถานภาพส่วนตัวได้ ในสหรัฐอเมริกาก็เช่นกัน Scion จัดตำแหน่งการตลาด iQ เป็น Premium Sub-Compact ครับ ดังนั้นราคาก็น่าจะแพงกว่า Yaris ของที่นั่นพอประมาณ

ถ้าคิดรูปโฉมเดิม ๆ Scion iQ ไม่เร้าใจพอก็มีชุดแต่งโดย Five Axis ให้เลือกด้วยตามสะดวกครับ แต่ถ้าเป็นพวกวัยรุ่นใจร้อนเตรียมกำเงินมาเต็มพิกัดต้องขอบอกเลยว่ารอไปเลยถึงต้นปี 2011 ครับ